รำลึก "เอมี ไวน์เฮาส์" ศิลปินหญิงผู้ยกระดับดนตรีอังกฤษ

Logo Thai PBS
 รำลึก "เอมี ไวน์เฮาส์" ศิลปินหญิงผู้ยกระดับดนตรีอังกฤษ

แม้จะมีผลงานเพียงแค่ 2 ชุด แต่ เอมี ไวน์เฮาส์ ก็เปลี่ยนโฉมหน้าดนตรีของฝั่งอังกฤษในทศวรรษที่ผ่านมาอย่าง จนกระทั่งการพัวพันกับสุราและยาเสพติดได้ทำให้ชื่อของเธอเหลือแต่ในความทรงจำอย่างรวดเร็วกว่าที่ใครจะคาดคิด

แฟนเพลงมาร่วมกันไว้อาลัยที่หน้าบ้านพัก เอมี ไวน์เฮาส์ นักร้องสาววัย 27 ปี ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของเธอ ทั้งนี้ เอมี เจด ไวน์เฮาส์ เกิดในครอบครัวยิวที่มีพ่อเป็นคนขับแท็กซี่และแม่เป็นเภสัชกร ความหลงใหลในดนตรีแจ๊สทำให้เธอหัดร้องเพลงตั้งแต่เด็ก และเริ่มแต่งเพลงด้วยกีตาร์ตอนอายุ 14 น้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ถูกจับตาโดยบริษัท Island Records จนเป็นที่มาของผลงานชิ้นแรกในปี 2003 อย่าง Frank ที่แม้จะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่ไวน์เฮาส์คิดว่าผลงานที่ถูกควบคุมจากทีมงานบ่งบอกความเป็นตัวเธอไม่เต็มร้อย เธอจึงกลับมาอีกครั้งในปี 2007 กับ Back to Black อัลบั้มที่อุดมไปด้วยกลิ่นอายของดนตรียุค 60 น้ำเสียงอันเข้าถึงจิตวิญญาณในสไตล์โซลของชุดนี้ส่งให้เธอโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์เกือบทุกสำนัก และกลายเป็นอัลบั้มยอดขายสูงสุดอันดับ 3 ในรอบทศวรรษของอังกฤษอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เอมี ไวน์เฮาส์ ยังคว้า 5 รางวัลแกรมมี อวอร์ด ปี2008 จากผลงานระดับมาสเตอร์พีชอย่าง Back to Black ที่ส่งให้เธอกลายเป็นนักร้องหญิงชั้นแนวหน้าของโลกเพียงข้ามคืน แต่หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าผลงานชิ้นนั้นจะกลายเป็นอัลบั้มชุดสุดท้าย หลังนักร้องสาววัย 27 ปีกลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่ต้องทิ้งพรสวรรค์ให้กับวิถีชีวิตที่พัวพันกับยาเสพติด และปัญหาการติดสุราที่บั่นทอนสุขภาพของให้ทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว ซ้ำยังก่อปัญหาสภาพจิตที่รุมเร้า ทั้งความผิดปกติในการกิน, โรคซึมเศร้า และการทำร้ายตัวเอง ซึ่งบ่อยครั้งพฤติกรรมดังกล่าวยังแสดงออกมาชัดเจนทั้งในที่สาธารณะและบนเวทีคอนเสิร์ต

กระนั้นไวน์เฮาส์ยังถูกยกย่องให้เป็นผู้มีบทบาทสำคัญของวงการดนตรียุคใหม่ เมื่อ อาเดล ดีว่าสาวแห่งยุคยอมรับว่าเธอและยอดนักร้องสาวอย่าง ดัฟฟี ต่างเป็นหนี้ในสิ่งที่ไวน์เฮาส์สร้างเอาไว้ ขณะที่ เลดี้ กาก้า ยกไวน์เฮาส์เป็นต้นแบบให้ศิลปินหญิงผู้แตกต่างเป็นที่ยอมรับในสังคม ซึ่งความสำเร็จของเธอยังแผ่วถางให้ศิลปินหญิงอังกฤษได้แจ้งเกิดนับไม่ถ้วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง