คนบันเทิงกับหน้าที่ทูตสันถวไมตรี

Logo Thai PBS
คนบันเทิงกับหน้าที่ทูตสันถวไมตรี

ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเลือกผู้ที่จะมาเป็นทูตสันถวไมตรีที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้หน่วยงานต่างๆ คือชื่อเสียงที่สามารถเรียกความสนใจของสื่อได้ แต่สำหรับคนบันเทิง ความโด่งดังอาจไม่ใช่คุณสมบัติเพียงอย่างเดียว เพราะต้องอาศัยความจริงใจในการทำกิจกรรมจนเกิดภาพลักษณ์ที่ดี มากกว่าการทำหน้าที่อย่างผิวเผิน

แม้จะเริ่มต้นในวัย 71 ปี แต่อายุ ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อหน้าที่ทูตสันถวไมตรียูเนสโกของเฮอร์บี้ แฮนค็อก ศิลปินผู้เป็นตำนานเพลงแจ๊สของสหรัฐ ด้วยเชื่อว่าดนตรีคือภาษาสากลของมนุษยชาติ แฮนค็อกจึงเป็นหนึ่งในผู้เชื่อมโยงให้นักดนตรีจากทั่วโลกมาร่วมงานกัน โดยอัลบั้มที่มีชื่อว่า The Imagine Project ของเขา รวบรวมศิลปินจาก 11 ประเทศ ร่วมร้องเพลงถึง 7 ภาษา เพื่อสื่อถึงโลกที่เป็นหนึ่งเดียวกัน แฮนค็อกยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรศิลปินเพื่อสันติภาพนานาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่อิรินา โบโกว่า ผู้อำนวยการยูเนสโก กล่าวว่า เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างดีว่าแฮนค็อกได้ทำตามปณิธานขององค์กรมาตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งแล้ว

ไม่เพียงเฮอร์บี้ แฮนค็อก ที่มีประวัติการทำกิจกรรมการกุศลอย่างยาวนาน แต่คนบันเทิงส่วนใหญ่ที่ได้รับเลือกให้เป็นทูตสันถวไมตรี ก็สั่งสมภาพลักษณ์ที่ดีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Forest Whitaker เจ้าของรางวัลออสการ์ดารานำชายในปี 2006 ที่สนับสนุนองค์กรพิทักษ์สัตว์และอุปถัมภ์เด็กกำพร้ายูกันดา จนได้เป็นทูตสันถวไมตรีของยูเนสโก หรือ Oliver Mtukudzi นักร้องยอดนิยมของซิมบับเว ก็ได้รับเลือกให้เป็นทูตสันถวไมตรีของยูนิเซฟ จากผลงานการสร้างศูนย์ศิลปะในชนบท เพื่อสานฝันเด็กที่อยากเป็นศิลปิน ตลอดจนแต่งเพลงและทำภาพยนตร์ให้สังคมหันมาสนใจเด็กข้างถนนในซิมบับเว

ทว่าตำแหน่งทูตสันถวไมตรีก็ตามมาด้วยความกดดันในหน้าที่ไม่น้อย เช่นในกรณีของแองเจลีน่า โจลี่ ที่แม้จะมีผลงานมากมายในฐานะดาราทูตสันถวไมตรีของ UNHCR หรือข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ แต่เคยเกิดกรณีขัดแย้งจากการถ่ายทำภาพยนตร์สงครามบอสเนียที่มีฉากหญิงชาวบอสเนียถูกผู้คุมเรือนจำชาวเซิร์บข่มขืน ทำให้กลุ่มสตรีบอสเนียออกมาต่อต้าน พร้อมกับส่งจดหมายร้องเรียนไปยังสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ แม้ว่าเนื้อหาที่ร้องเรียนจะไม่เกี่ยวข้องกับการลี้ภัยโดยตรงก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง