วิทยากรการเงินแนะวิธีปลดหนี้สู้เงินเฟ้อดอกเบี้ยขาขึ้น

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 54
09:13
66
Logo Thai PBS
วิทยากรการเงินแนะวิธีปลดหนี้สู้เงินเฟ้อดอกเบี้ยขาขึ้น

วิทยากรด้านการเงินมองว่าการไม่มีความรู้เรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน ส่งผลให้คนไทยจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญกับหนี้สินที่เพิ่มสูงเกินความสามารถในการบริหารจัดการ ขณะที่ลูกหนี้สามารถเจรจาอัตราดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินได้

น.ส.มณฑานี ตันติสุข วิทยากรด้านการเงิน เปิดเผยว่า ปัญหาสำคัญของลูกหนี้ในปัจจุบันคือการสะสมของดอกเบี้ย และมีข้อยกเว้นในการกำกับดูแลสถาบันการเงินว่า หากลูกหนี้ผิดนัดชำระงวดใดงวดหนึ่ง ถือว่าผิดนัดชำระทั้งหมด ขณะที่ในระดับสากลจะพิจารณาเฉพาะงวดที่ผิดนัดชำระเท่านั้น นอกจากนี้ หากมีการยึดทรัพย์แต่ยังไม่ครบจำนวนหนี้ก็จะคิดดอกเบี้ยหนี้ส่วนที่เหลือต่อไป อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ลูกหนี้สามารถเจรจรากับสถาบันการเงินได้

น.ส.มณฑานี กล่าวอีกว่า คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการเมื่อเป็นหนี้ อีกทั้ง สถาบันการเงินไทยยังเป็นธุรกิจประเภทที่ไม่มีการควบคุม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ชมรมปฏิรูปสิทธิลูกหนี้ กำลังร่างแผนผังองค์กร ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ที่ปรึกษา การเจรจาประนอมหนี้ การช่วยเหลือด้านกฎหมายและข้อมูล รวมถึงการเยียวยาทางจิตใจ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-9440-7295


ข่าวที่เกี่ยวข้อง