ดนตรีวาคเนอร์กับบาดแผลของชาวยิว

Logo Thai PBS
ดนตรีวาคเนอร์กับบาดแผลของชาวยิว

แนวคิดสะท้อนอคติต่อชาวยิว และเป็นศิลปินคนโปรดของฮิตเลอร์ ทำให้บทเพลงของริชาร์ด วาคเนอร์ ถูกนำมาใช้หลายต่อหลายครั้งระหว่างสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ทำให้ดนตรีของเขา คล้ายเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศอิสราเอล

นับเป็นครั้งแรกที่ชาวอิสราเอลจะไปบรรเลงบทเพลง Siegfried Idyll ของริชาร์ด วาคเนอร์ในวันนี้ที่ของเทศกาลดนตรีวาคเนอร์ เมืองไบรอยท์ ประเทศเยอรมนี แม้ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ผ่านมา เพลงของคีตกวีผู้นี้ จะไม่เป็นที่ยอมรับในประเทศอิสราเอลก็ตาม เหตุผลสำคัญมาจากการที่ วาคเนอร์ เป็นคีตกวีโปรดของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ผู้นำนาซี และก็มีแนวคิดชาตินิยม รังเกียจชาวยิวไม่แตกต่างกัน

ในช่วงสงครามโลก เพลงของวาคเนอร์ถูกนาซีนำมาใช้ในสื่อโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ และ ว่ากันว่าถูกนำไปเปิดในค่ายกักกันเชลยชาวยิวอีกด้วย ทำให้ผลงานของวาคเนอร์กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวในความรู้สึกของชาวอิสราเอลจนถึงปัจจุบัน เพลงของเขาแทบไม่เคยออกอากาศในสื่อและเมื่อมีการแสดงดนตรี ผู้ฟังชาวยิวก็จะประท้วงด้วยการเดินออกระหว่างการบรรเลง แม้แต่การจะนำไปบรรเลงในเทศกาลดนตรีเมืองไบรอยท์ในครั้งนี้ วงออร์เคสตร้าต้องหลีกเลี่ยงความขัดแย้งด้วยการเดินทางไปซ้อมที่ต่างประเทศแทน

Roberto Paternostro หัวหน้าวาทยากรวงออร์เคนตร้าแชมเบอร์ของอิสราเอล กล่าวว่า ด้วยความเคารพต่อผู้ที่เคยตกเป็นเหยื่อของสงคราม เขาจะไม่ต่อสู้เพื่อนำดนตรีของวาคเนอร์มาเล่นในประเทศ แต่ก็อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าวงเลือกเพลงจากคุณค่าทางดนตรี ไม่ใช่เหตุผลทางด้านการเมือง Dan Erdmann นักคลาริเน็ตในวงเห็นว่านี่ถือเป็นก้าวแรกที่ดี ในการที่เพลงของวากเนอร์อาจจะได้นำมาเล่นในอิสราเอลสักวันหนึ่ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง