"กลุ่มเจริญ" ฮุบบิ๊กซีขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งค้าปลีก

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 59
16:41
468
Logo Thai PBS
"กลุ่มเจริญ" ฮุบบิ๊กซีขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งค้าปลีก
กลุ่มบริษัทของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เข้าซื้อหุ้นบริษัทบิ๊กซี ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า "กลุ่มนายเจริญ" จะเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจค้าปลีก ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ประเมินว่า การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกจะไม่รุนแรงมากขึ้น

ภายหลังบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ชี้แจงข้อมูลการเข้าซื้อหุ้นของบริษัททีซีซี คอร์ปอเรชั่น โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อและขายหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในบริษัทฯ รวมกว่า 483 ล้านหุ้น คิดเป็นหุ้นจำนวนร้อยละ 58.56 ของหุ้นที่ออกแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ในราคาหุ้นละ 252 บาท 88 สตางค์ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นธุรกรรมการขายหุ้นไม่เกินวันที่ 31 มี.ค.นี้ ส่งผลให้ราคาหุ้นบิ๊กซีเเละบริษัทเบอร์รี่ ยุคเกอร์ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกในกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากจะส่งผลดีต่อธุรกิจ

วันนี้ (8 ก.พ.2559) นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ประเมินว่า การเปลี่ยนกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบิ๊กซี จะไม่ทำให้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกรุนแรงมากขึ้นอีก เพราะปัจจุบันมีการแข่งขันรุนแรงมากอยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นกับผู้บริหารใหม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างไร

ทั้งนี้ บิ๊กซีมีจำนวนสาขาเกือบ 700 สาขา ถือเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกลำดับ 2 ของไทย โดยกลุ่มคาสิโนเข้ามาซื้อหุ้นบิ๊กซีตั้งแต่ปี 2542 ขณะที่ บริษัททีซีซี คอร์ปอเรชั่น เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจค้าปลีกอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง