โฆษกตร.ระบุการตายของ "พ.ต.ท." มีเงื่อนงำ จะได้เป็นพงส.สบ.4 วันที่ 18 ก.พ.ทำไมต้องฆ่าตัว

อาชญากรรม
12 ก.พ. 59
15:05
151
Logo Thai PBS
โฆษกตร.ระบุการตายของ "พ.ต.ท." มีเงื่อนงำ จะได้เป็นพงส.สบ.4 วันที่ 18 ก.พ.ทำไมต้องฆ่าตัว
โฆษกตร.ตั้งข้อสังเกตการตายของพ.ต.ท.จันทร์ จะได้เป็นพนักงานสอบสวนสบ.4 เท่ากับ “พ.ต.อ.” และมีโอกาสเติบโตเป็นผกก.โรงพัก ทำไมต้องมาฆ่าตัวตาย ขณะที่ผบ.ตร.เตรียมคุยกับผู้มีอำนาจหาเงินทดแทนรายได้ของพงส.ที่เสียไป

วันนี้ (12 ก.พ.) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุสาเหตุการแขวนคอเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวน สน.เทียนทะเล อาจมีสาเหตุมาจากการเห็นต่างการยุบ ปรับเปลี่ยนตำแหน่งพนักงานสอบสวนของ ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และยืนยันสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไม่เสนอนายกรัฐมนตรีให้ชะลอหรือยกเลิกคำสั่งดังกล่าว แต่จะเร่งทำความเข้าใจกับพนักงานสอบสวนกว่า 10,000 นายทั่วประเทศ

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาจเข้าไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจในการจ่ายเงินค่าตอบแทน ให้แก่พนักงานสอบสวนที่ได้รับผลกระทบ ให้มีค่าตอบแทนเท่าเดิมหรือดีกว่าที่เป็นอยู่

“พ.ต.ท.จันทร์ จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพนักงานสอบสวน (สบ.4) ซึ่งเทียบเท่าพ.ต.อ. มีผลวันที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งมีโอกาสเติบโตเป็น ผู้กำกับการสถานีตำรวจได้ จึงเชื่อว่าการแขวนคอเสียชีวิตของพ.ต.ท.จันทร์ อาจมีเงื่อนงำ จากกรณีที่ดำรงตำแหน่งในสมาคมพนักงานสอบสวน โดยทำหน้าที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหว ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของพนักงานสอบสวน” พล.ต.อ.เดชรณรงค์กล่าว

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งทำความเข้าใจกับ พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ อดีตรองผบ.ตร. ในฐานะนายกสมาคมพนักงานสอบสวน เพื่อทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่ของสมาคมในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.พ.นี้ รวมทั้งเตรียมเรียกพนักงานสอบสวนที่มีความคิดเห็นแตกต่างมาทำความเข้าใจ ก่อนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะประชุมใหญ่เพื่อหาข้อสรุป ในวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ โดยมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. เป็นประธาน

พล.ต.อ.เดชณรงค์ยืนยันว่า การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้พนักงานสอบสวนจะได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น และต้องเร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง