กพท.ไม่ขัด "นกแอร์" ใช้นักบินต่างชาติ ต้องไม่เกิน 40 %-คาดบินช่วงสั้นเพราะค่าตัวแพง

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 59
12:17
505
Logo Thai PBS
กพท.ไม่ขัด "นกแอร์" ใช้นักบินต่างชาติ ต้องไม่เกิน 40 %-คาดบินช่วงสั้นเพราะค่าตัวแพง
สำนักงานการบินพลเรือนเเห่งประเทศไทย ระบุนกแอร์สามารถนำนักบินต่างประเทศมาทำการบินได้ เเต่ต้องไม่เกินร้อยละ 40 ของนักบินทั้งหมด เเละนักบินต่างชาติ ต้องขออนุญาตทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

วันนี้ (1 มี.ค.) นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสถาบันการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่สายการบินนกแอร์ จะให้นักบินต่างชาติ มาทำการบินแทนในช่วงขาดแคลนนักบินนั้นสามารถทำได้ แม้ตามกฎหมายจะระบุว่า อาชีพนักบินเป็นอาชีพสงวน แต่ต้องขออนุญาตประกอบอาชีพ หรือ Work permit จากกระทรวงแรงงาน ก่อน

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีสายการบินหลายแห่งที่ให้นักบินต่างชาติมาบินแทน โดยจะกำหนดระยะเวลาการทำงานไว้ และต้องไม่เกิน ร้อยละ 40 ของจำนวนนักบินทั้งหมด ซึ่งทางสายการบินนกแอร์อาจจะให้นักบินต่างชาติมาทำการบินในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เพราะหากนานไป อาจจะกระทบกับต้นทุน เพราะค่าตอบแทนของนักบินต่างชาติสูงกว่านักบินไทย

 

ขณะเดียวกันยอมรับว่า การขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง มีส่วนทำให้นักบินขาดแคลน ต้องขึ้นอยู่กับทางสายการบินต้องบริหารจัดการ ให้จำนวนนักบินเพียงพอกับเที่ยวบินที่จะให้บริการ ส่วนแผนการฉุกเฉินเพื่อรองรับเหตุการณ์การยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน ขณะนี้สายการบินนกแอร์ยังไม่ได้ส่งให้กระทรวงคมนาคม โดยได้กำชับไปว่า ในแผนฉุกเฉินนั้นจะต้องมีผู้ตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด เพื่อลดความสับสนของผู้โดยสาร

นายจุฬากล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสายการบินนกแอร์ เป็นเพราะการบริหารจัดการภายในองค์กรของนกแอร์เอง ซึ่งผู้โดยสารยังมีทางเลือกเดินทางไปกับสายการบินอื่นๆ ได้อีก รวมทั้งยืนยันว่า ปัญหานกแอร์ ไม่มีผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะแถลงข่าวหลังการประชุม ครม.ที่กระทรวงคมนาคม โดยประเด็นเรื่องผลสอบเรื่องนักบินสายการบินนกแอร์ บินเกินมาตรฐานหรือไม่ ถือเป็นหนึ่งในหลายประเด็นที่จะถูกซักถาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง