แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.9 ใกล้เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย

ภัยพิบัติ
2 มี.ค. 59
20:49
2,163
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 7.9 ใกล้เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย
เวลา 19.49 น.วันนี้ (2 มี.ค.2559) ตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนภัยสึนามิแต่ได้ยกเลิกเตือนภัยในเวลาต่อมา

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่า เมื่อเวลา 19.49 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.9 ความลึก 10 กม. ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ตประมาณ 1,463 กม. คาดว่ามีโอกาสเกิดสึนามิ และได้สั่งให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง

หลังเกิดเหตุสำนักอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียได้ประกาศเตือนภัยสึนามิครอบคลุมพื้นที่ทางตะวันตกและตอนเหนือของเกาะสุมาตราและอาเจะห์ แต่ต่อมาได้ยกเลิกประกาศเตือนภัย พร้อมกับปรับลดขนาดของแผ่นดินไหวครั้งนี้มาอยู่ที่ 7.8

ผอ.ส่วนเฝ้าระวังแผ่นดินไหวระบุ จนท.เตรียมพร้อม-เฝ้าระวัง

นายนัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ตำแหน่งที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับตำแหน่งที่จะทำให้เกิดสึนามิ ซึ่งเป็นแนวมุดตัวของแผ่นทวีป จากการตรวจเช็คล่าสุดตำแหน่งที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ถัดจากจุดแนวมุดตัวประมาณ 50 กม. จึงประกาศยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ และจากการตรวจสอบไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลที่จะทำให้เกิดอันตราย และยังไม่มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อก

ความเสี่ยงของพื้นที่จุดที่เกิดแผ่นดินไหวเป็นที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดในบริเวณนี้ แต่ครั้งนี้มันเกิดถัดออกไปเล็กน้อยจากแนวมุดตัว ก็ทำให้ผลกระทบที่จะเกิดสึนามิน้อยลงไปด้วย จึงอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง

ความเสียหายอาจจะไม่มีเนื่องจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ในทะเล เพราะพื้นที่ที่จะมากระทบกับฝั่งค่อนข้างไกลพอสมควร ส่วนจ.ภูเก็ต อยู่ห่างจากจุดแผ่นดินไหวประมาณ 1,400 กม.อาจจะรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีผลกระทบหรือความเสียหายใดๆ ขณะที่ประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจได้รับผลกระทบในโซนที่อยู่ใกล้เคียงของเกาะสุมาตราและอินโดนีเซีย แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นที่ทำให้เกิดความเสียหาย อาจจะแค่รู้สึกสั่นไหว ซึ่งการเกิดเมนช็อกในขณะนี้จะทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาดประมาณ 6 ตามมา แต่ไม่สามารถบอกระยะเวลาได้

"อานนท์" แนะเฝ้าระวังถึง 22.00 น.

เวลาประมาณ 21.15 น. นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GISTDA) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดนักว่ามีสึนามิเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ยังต้องเฝ้าระวังการเกิดสึนามิบริเวณเกาะสุมาตราอีกประมาณ 1 ชม. หรือในเวลาประมาณ 22.00 น. เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดสึนามิ

จ.ภูเก็ต เหตุการณ์ปกติ ปชช.ติดตามข่าวสารใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานจาก จ.ภูเก็ต ว่าประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณเกาะสุมาตรา อินโดนีเซียอย่างใกล้ชิด โดยมีการส่งต่อข้อความเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่ปลายแหลมสะพานหิน เจ้าหน้าที่และประชาชนบางส่วนมาเฝ้าดูระดับน้ำ ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง

ปชช.บนเกาะสุมาตราหนีขึ้นที่สูง หวั่นเกิดสึนามิ

21.40 น. นายเควิน บูดิอาโต ผู้สื่อข่าวอินโดนีเซียซึ่งอยู่บนเกาะสุมาตรารายงานเหตุการณ์หลังเกิดแผ่นดินไหวในทะเล ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตราว่า หลังเกิดเหตุประชาชนบางส่วนหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูงเนื่องจากกลัวเกิดสึนามิ โดยในตอนแรกทางการได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ และได้ยกเลิกประกาศในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง