ซากชุมชนใต้อ่างเก็บน้ำแม่จาง จ.ลำปาง โผล่พ้นน้ำหลังแล้งหนักในรอบ 40 ปี

ภัยพิบัติ
8 มี.ค. 59
07:48
1,674
Logo Thai PBS
ซากชุมชนใต้อ่างเก็บน้ำแม่จาง จ.ลำปาง โผล่พ้นน้ำหลังแล้งหนักในรอบ 40 ปี
อ่างเก็บน้ำแม่จางใน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มีระดับน้ำน้อยที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้วิหารวัดและบ้านเรือนที่จมอยู่ใต้น้ำโผล่พ้นผิวน้ำให้เห็นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนแม่จาง

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเข้าชมโครงสร้างบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้าง โดยเฉพาะวิหารวัดสบม่ำ ที่โผล่พ้นผิวน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำแม่จาง ในเขตหมู่บ้านสบจาง ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนแม่จาง หลังระดับน้ำในเขื่อนแม่จางลดลงต่อเนื่องและแห้งขอดเป็นบริเวณกว้าง

 

นายชลาวรรณ์ เสียงสนเที้ย ชาวประมงพื้นบ้าน เล่าว่า เขาอาศัยอยู่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มานานกว่า 30 ปี ไม่เคยมีปีไหนที่สภาพอ่างเก็บน้ำแห้งแล้งเท่าปี 2559 จนทำให้ซากชุมชนเก่าแก่ปรากฏให้เห็นหลังจมอยู่ใต้น้ำมานานหลายปี

 

นางพรรวใล จันมโน ผู้ใหญ่บ้านบ้านสบจาง กล่าวว่า เดิมชุมชนแห่งนี้มีผู้อยู่อาศัยมานานหลายร้อยปี โดยมีวัดสบม่ำเป็นสถานที่โบราญสำคัญ แต่เมื่อปี พ.ศ. 2518 ได้มีการก่อสร้างเขื่อนแม่จางและแล้วเสร็จในช่วงประมาณปี 2521-2522 ได้มีการอพยบชาวบ้านออกจากพื้นที่ไปตั้งชุมชนแห่งใหม่ห่างออกไปกว่า 10 กิโลเมตร

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งคาดว่าน้ำจะแห้งลงไปเรื่อยๆ เพราะฝนไม่ตกแล้ว ในช่วงนี้จึงแจ้งลูกบ้านให้มีการประหยัดน้ำใช้และงดการปลูกข้าวและพืชใช้น้ำมากทุกชนิด เพื่อเตรียมรับวิกฤตภัยแล้งที่รุนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่มีการสร้างเขื่อนแม่จางมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง