ผบ.ตร.ยัน ตร.ระดับนายพล 4 คน ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล-เตรียมตรวจสอบขอ ตร.ติดตามนักการเมืองถูกระเบียบหรือไม่

อาชญากรรม
11 มี.ค. 59
20:50
402
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยัน ตร.ระดับนายพล 4 คน ไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล-เตรียมตรวจสอบขอ ตร.ติดตามนักการเมืองถูกระเบียบหรือไม่
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยัน ตำรวจระดับนายพล 4 คน ไม่มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล หลังเรียกทั้งหมดเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง รับระบบฐานข้อมูลไม่ทันสมัยจึงเกิดกรณีเข้าใจผิด เตรียมรื้อระเบียบสำนักงานฯ ตรวจสอบขอตำรวจติดตามนักการเมืองถูกต้องหรือไม่

วันนี้ (11 มี.ค. 2559) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้เรียกข้าราชการตำรวจระดับนายพลจำนวน 4 คน ที่มีรายชื่อตามบัญชีปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลมาสอบถามข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรม ซึ่งพวกตำรวจทั้ง 4 คน ให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีพฤติกรรมเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพล ทั้งนี้ ที่ข้อมูลอ้างอิงถึงและเรียกเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คน มาชี้แจงข้อเท็จจริงนั้น อาจเป็นเพราะมาจากฐานข้อมูลเก่า ที่ไม่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัย

“ส่วนการดำเนินคดีกับตำรวจที่มีรายชื่อผู้มีอิทธิพลส่วนที่เหลือนั้น ได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการแต่ละภาค ตรวจสอบข้อมูลตามสังกัดของตำรวจคนนั้น ขณะที่กลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ หากพบความผิดที่ชัดเจน จะมีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว เช่นเดียวกับกลุ่มของข้าราชการทหาร หากมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล ตำรวจก็ต้องรับผิดชอบในส่วนของสำนวนคดี ในส่วนของตำรวจที่ติดตามนักการเมืองยังมีเหลืออยู่บางส่วน ซึ่งต้องพิจารณาว่าการขอตัวไปช่วยราชการนั้น ถูกต้องตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่” ผบ.ตร. ระบุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนคำสั่งที่ให้ตำรวจหัวหน้าหน่วยทั่วประเทศ รายงานคดีอุกฉกรรจ์และคดีความมั่นคง ต่อ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว นายตำรวจติดตาม พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถือเป็นคำสั่งปกติของการบริหารงานในองค์กร เพราะในยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ก็มีคำสั่งลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง