ฝรั่งเศสเผยผลการสืบสวน ผู้ช่วยนักบินสายการบินเยอรมันวิงส์ มีอาการป่วยทางจิต จงใจทำเครื่องตก

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 59
23:20
602
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเผยผลการสืบสวน ผู้ช่วยนักบินสายการบินเยอรมันวิงส์ มีอาการป่วยทางจิต จงใจทำเครื่องตก
ฝรั่งเศสเผยรายงานการสืบสวนฉบับสมบูรณ์ กรณีเหตุโศกนาฏกรรมทางการบิน เที่ยวบิน 9525 ตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศสเมื่อปีที่ผ่านมา พบผู้ช่วยนักบินมีประวัติป่วยทางจิต แพทย์เคยแนะนำให้เข้าการรักษาอาการ 2 สัปดาห์ ก่อนก่อเหตุทำให้เครื่องบินตก

วันนี้ (13 มี.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศฝรั่งเศส เผยรายงานผลการสืบสวน กรณีเหตุโศกนาฏกรรมทางการบิน เที่ยวบิน 9525 ประสบเหตุตกบริเวณเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 มี.ค.58 ทำให้ ผู้โดยสารและลูกเรือกว่าร้อยคนเสียชีวิต โดยระบุว่า แพทย์ส่วนตัวซึ่งเป็นผู้ดูแลนายแอนเดรียส ลูบิทซ์ ผู้ช่วยนักบินชาวเยอรมันของสายการบินเยอรมันวิงส์ เที่ยวบินที่ 9525 ได้แนะนำให้นายลูบิทซ์เข้าพบจิตแพทย์และรับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช 2 สัปดาห์ ก่อนหน้าที่นายลูบิทซ์จะทำการบินในเที่ยวบินดังกล่าว

รายงานยังระบุอีกว่า นอกจากนายลูบิทซ์จะมีปัญหาด้านการมองเห็นแล้วยังมีประวัติจากอาการภาวะซึมเศร้าขั้นรุนแรงและได้เริ่มแสดงอาการออกมาอีกครั้ง ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557 ซึ่งหลังจากนั้นได้เข้ารับการปรึกษาอาการป่วยกับแพทย์หลายคน แต่ไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องดังกล่าวกับสายการบินและนายลูบิทซ์พยายามปกปิดข้อมูลดังกล่าว รวมทั้งยังได้ค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีการฆ่าตัวตายอีกด้วย

ทั้งนี้ คณะสืบสวนได้สรุปรายงานฉบับสมบูรณ์ ว่าปัญหาทางจิตส่งผลให้นายลูบิทซ์ตัดสินใจก่อเหตุขึ้นด้วยการอาศัยจังหวะที่กัปตันของเที่ยวบินนี้ลุกออกจากห้องควบคุมเพื่อไปเข้าห้องน้ำทำการล็อคห้องควบคุมและตั้งใจทำให้เครื่องบินพุ่งชนเทือกเขาแอลป์ เป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 150 คน เสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง