โหวต "Carol" หนัง LGBT ยอดเยี่ยมตลอดกาล-หนังไทยติดอันดับ 6

ศิลปะ-บันเทิง
17 มี.ค. 59
09:56
1,144
Logo Thai PBS
โหวต "Carol" หนัง LGBT ยอดเยี่ยมตลอดกาล-หนังไทยติดอันดับ 6
ชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสันแต่ไม่ค่อยได้รับการเปิดเผย ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT เป็นเนื้อหาที่ผู้สร้างหนังนำมาถ่ายทอดอยู่เสมอ ล่าสุด มีการโหวตหนัง LGBT ที่ดีที่สุดของวงการ โดยมีหนังไทยเรื่อง สัตว์ประหลาด! ติดอันดับ 6 ในปีนี้

แม้จะพลาดรางวัลทุกสาขาบนเวทีออสการ์ แต่ Carol เรื่องราวการประคับประคองความรักของหญิงสาว 2 คน ในยุคที่สังคมยังไม่เปิดรับความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกัน ได้รับความชื่นชมจากนักวิจารณ์อย่างมาก จนได้รับเลือกให้เป็นหนังของผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล จากการลงคะแนนโดยนักวิจารณ์ทั่วโลกกว่า 100 คนฉลอง 30 ปีเทศกาลภาพยนตร์เลสเบี้ยนและเกย์ในกรุงลอนดอน หรือ BFI

Carol เป็นผลงานของ ทอดด์ เฮย์นส์ ผู้กำกับชาวอเมริกัน ที่ขึ้นชื่อด้านการถ่ายทอดชีวิตผู้คนในสังคมชายขอบ และความหลากหลายทางเพศของคนในยุคหลังสมัยใหม่ ทั้งเรื่องราวการปันใจให้กับเพื่อนร่วมห้องขังของนักโทษใน Poison ผลงานแจ้งเกิดเมื่อปี 1991, สีสันของชีวิตศิลปินแกลม ร็อก ใน Velvet Goldmine, เรื่องราวของแม่บ้านที่ต้องรับสภาพการเป็นเกย์ของสามีใน Far from Heaven จนถึงการสลับเพศให้กับตำนานโฟล์ค ร็อก บ็อบ ดีแลน ในเรื่อง I'm Not There

ทริเซีย ทัตเทิล รองผู้อำนวยการของ BFI กล่าวว่า ผู้กำกับ ทอดด์ เฮย์นส์ เป็นที่รักของชุมชน LGBT และแฟนหนังทั่วไป และรู้สึกยินดีที่หนังเกี่ยวกับเลสเบี้ยน ซึ่งผลิตออกมาไม่มาก ได้รับการโหวตในอันดับ 1

หนัง LGBT ในอันดับท็อปไฟฟ์ที่เหลือ ต่างล้วนถ่ายทอดความสัมพันธ์แบบชายรักชายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 3 อย่าง Happy Together ของ หว่องกาไว ผู้กำกับฮ่องกง, Brokeback Mountain ของ อังลี ผู้กำกับไต้หวัน ในอันดับที่ 4 และ Paris Is Burning สารคดีเกี่ยวกับวงการคลับเต้นรำของเกย์ในนิวยอร์ก

ส่วนหนังที่ถูกโหวตในอันดับ 2 อย่าง Weekend หนังปี 2011 ที่เล่าความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินและไลฟ์การ์ด เพิ่งจะเป็นข่าวพาดหัวในประเทศอิตาลีเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากถูกสภาตรวจสอบภาพยนตร์ของวาติกัน ซึ่งเป็นเจ้าของโรงหนังอิสระในอิตาลีกว่า 1,000 โรง พิจารณาว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม จนถูกลดรอบให้ออกฉายเพียง 10 โรง แต่ความสนใจของแฟนหนัง ส่งให้ Weekend ทำเงินเฉลี่ยต่อโรงสูงสุดในอิตาลี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนหนังไทยที่คว้ารางวัล Prix du Jury จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อปี 2004 อย่าง สัตว์ประหลาด! ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ลูกจ้างโรงน้ำแข็งและพลทหารหนุ่ม ได้รับเลือกให้ติดอันดับ 6 ของรายชื่อหนัง LGBT ยอดเยี่ยมตลอดกาล

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า 2 อันดับแรก เป็นหนังที่มีบทสรุปแฮปปี้ เอนดิ่ง ซึ่งในวงการมองว่าเป็นการปรับเปลี่ยนภาพจำเดิมๆ ที่มีต่อหนังเกย์ว่าไม่จำเป็นต้องจบลงด้วยความผิดหวังเสมอไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง