กทค.เตรียมประชุมกรณี "แจส โมบาย" ไม่จ่ายค่าประมูล 4จี

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 59
20:35
137
Logo Thai PBS
กทค.เตรียมประชุมกรณี "แจส โมบาย" ไม่จ่ายค่าประมูล 4จี
หลังจากไม่เดินทางมาจ่ายค่าประมูลใบอนุญาต 4 จีจนเลยเส้นตายเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.2559) แจส โมบาย ได้ชี้แจงกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าเป็นข้อจำกัดของผู้ที่จะร่วมทุนกับจีน ขณะที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมเตรียมประชุมกรณี แจส โมบาย ไม่ชำระเงินประมูล 4จี ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (22 มี.ค.2559) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศขึ้นเครื่องหมาย หยุดพักการซื้อขายหุ้นชั่วคราว หรือ H หุ้น JAS ของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล และเตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนหุ้นดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยให้ชี้แจงข้อมูลสำคัญดังนี้ เหตุใดจึงไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเพื่อให้ได้รับใบอนุญาต, ความเสียหายที่เกิดจะส่งผลต่อ JAS หรือไม่ และผลกระทบต่อฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน และการดำเนินธุรกิจของ JAS

ส่วนในช่วงบ่าย ตลท.ตัดสินใจขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายหุ้น JAS จนกว่าจะเปิดเผยข้อมูลครบถ้วนตามที่ ตลท.สอบถาม เนื่องจากบริษัทชี้แจงสาเหตุที่ไม่จ่ายค่าใบอนุญาต 4จี เพียงผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่งของจีน ซึ่งสนใจร่วมลงทุนกับ แจส โมบาย ติดข้อจำกัดด้านการเงิน ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้น คือถูกริบเงินประกัน 644 ล้านบาท ไม่มีนัยสำคัญต่อสถานะทางการเงินของบริษัท

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (บอร์ด กทค.) จะประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางที่จะดำเนินการ หากจะต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการ ฝ่ายกฎหมายพิจารณา รวมถึงการพิจารณาริบเงินเงินค้ำประกัน 644 ล้านบาท

ด้าน บริษัท ดีแทค ระบุว่า สนับสนุน กสทช.จัดประมูล 4 จี คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ใหม่ แต่ควรจำกัดสิทธิ์ให้เฉพาะผู้แพ้การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ได้เข้าประมูลเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง