ตรวจสอบโครงกระดูกสัตว์ป่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ สันนิษฐานว่าเป็นเเรดชวา

ภูมิภาค
5 เม.ย. 59
07:02
505
Logo Thai PBS
ตรวจสอบโครงกระดูกสัตว์ป่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ สันนิษฐานว่าเป็นเเรดชวา
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเเห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบโครงกระดูกสัตว์ขนาดใหญ่โดยสันนิษฐานว่าเป็นเเรดชวา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดที่สูญพันธุ์ไปจากประเทศ

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารและจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพื้นที่ชายทะเลบ้านเขาขวาง ต.กุยเหนือ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกะโหลกศีรษะขนาดใหญ่จมอยู่ในน้ำทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 100 เมตร

นายกาญจนพันธุ์ คำแหง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ตรวจสอบเบื้องต้น เชื่อว่าเป็นกระดูกสัตว์กินพืช เนื่องจากมีซากโครงกระดูกแรดชวาที่พบในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ในบ่อกุ้ง เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2554 โดยจะนำมาเทียบเคียงกัน

สำหรับแรดชวาเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดที่สูญพันธุ์ไปจากประเทศไทย ที่ผ่านมามีการพบซากแรดชวาในประเทศไทยเพียง 3 แห่งคือที่กรมทรัพยากรธรณี, พิพิธภัณฑ์สัตว์นนทบุรี และอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เมื่อปี 2554 ซึ่งเมื่อในอดีตพื้นที่ชายทะเลสามร้อยยอดอาจเป็นป่าดิบที่มีทั้งแรด ช้างป่า กระทิง รวมทั้งสัตว์ป่าชนิดต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง