"เจนภพ" กับวันที่ลูกทุ่งเปลี่ยนโฉม

ศิลปะ-บันเทิง
19 เม.ย. 59
08:31
436
Logo Thai PBS
"เจนภพ" กับวันที่ลูกทุ่งเปลี่ยนโฉม
ว่างจากจัดรายการวิทยุ เจนภพ จบกระบวนวรรณ ยังรับหน้าที่ครูสร้างนักร้องลูกทุ่งใช้วิธีการสอนที่เคยซึมซับมาตั้งแต่อดีต อยากให้ลูกทุ่งรุ่นใหม่ใช้น้ำเสียงรับใช้ผู้ฟังมากกว่าลีลาโชว์

สอนกันแบบตัวต่อตัว เพราะต้องเน้นทั้งอักขระที่ชัดเจน ถ้อยคำจริงใจสมเป็นลูกทุ่ง และที่ขาดไม่ได้คืออารมณ์เพลงที่ต้องอธิบายให้นักร้องเข้าใจจนสื่ออารมณ์ถึงใจผู้ฟัง นี่เป็นศิษย์อีกคนที่ เจนภพ จบกระบวนวรรณ อยากปั้นให้เป็นนักร้องคุณภาพที่ขายเสียงได้ดังในอดีต เพลงเก่าที่เศร้าซึ้งสุดใจ หรือจะสนุกคึกคักไปทั้งบาง ล้วนเป็นเพลงลูกทุ่งในอดีตที่นำมาฝึกร้อง เพราะเชื่อมือครูเพลงที่แต่งไว้ละเมียดละไม จะเป็นพื้นที่ให้นักร้องได้พิสูจน์

12 ปีแล้วที่ เจนภพ ดูแลสถาบันวิชาไทยเปิดสอนทุกศาสตร์ศิลปะการขับร้องและแสดงแบบไทย แต่ด้วยครูอาวุโสล้มหายตายจาก จึงเหลือเพียงสอนร้องเพลงแนวถนัด และนาฏศิลป์ อีกงานที่เติมความสุขในวันที่งานวิทยุเงียบเหงาไปมาก

การตลาดได้เข้ามาพลิกโฉม ส่งให้หลายคลื่นบนหน้าปัดวิทยุเปิดเพลงเพียงเพื่อรองรับกิจกรรมทั้งคอนเสิร์ต หรือทอล์คโชว์ ซึ่งกลายเป็นรายได้หลัก ส่งให้ความผูกพันของนักฟัง หรือนักร้องลูกทุ่ง และดีเจเสียงใสก็ลดทอนตามไปด้วย ไม่ต่างจากรายการโทรทัศน์ที่ประกวดเฟ้นหาลูกทุ่งที่เพิ่มเพียงพื้นที่แสดงออก แต่นักจัดวิทยุรุ่นเก๋าบอกว่าไม่ได้ผลิตนักร้องคุณภาพอย่างแท้จริง เพราะมีเรตติ้งคอยชี้วัด และเรื่องรูปร่างหน้าตายังมาคู่กับสื่อทีวี

เจนภพ ยังสอน และสร้างนักร้องนักเรียนลูกทุ่งต่อไป แม้ดาวดวงใหม่ที่หวังให้เกิดจากเนื้อเสียงแท้ๆ จะถูกกลบจากลูกทุ่งขายโชว์ในปัจจุบัน แต่ยังเชื่อว่าท่วงทำนองจะยังมอบความสุขอย่างแท้จริงได้ เพราะคนไทยยังมีบทเพลงลูกทุ่งอยู่ในลมหายใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง