สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกงจี้กรมการบินฯ ชี้แจงกรณีไม่ตรวจกระเป๋าลูกสาวผู้บริหารเขต

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 59
14:46
96
Logo Thai PBS
สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกงจี้กรมการบินฯ ชี้แจงกรณีไม่ตรวจกระเป๋าลูกสาวผู้บริหารเขต
สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกงขู่นัดประท้วงซ้ำหากกรมการบินพลเรือนไม่ออกมาชี้แจงกรณีที่มีรายงานว่าผู้บริหารเขตฮ่องกงใช้อภิสิทธิ์ช่วยให้ลูกสาวข้ามขั้นตอนตรวจกระเป๋าเดินทาง

สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกงจัดชุมนุมประท้วงที่สนามบินนานาชาติเช็กแล็บก็อกเมื่อวันที่ 17 เม.ย.2559 โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 2,500 คน นั่งประท้วงที่โถงทางเข้าสนามบิน เพื่อเรียกร้องให้กรมการบินพลเรือนชี้แจงกรณีดังกล่าว

เหตุการณ์ที่นำมาสู่การประท้วงในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2559 สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกงระบุว่า พนักงานของสายการบินคาเธย์แปซิฟิกได้ช่วยนำกระเป๋าที่ลูกสาวของนาย Leung Chun-ying ผู้บริหารเขตฮ่องกง ลืมไว้บริเวณโถงผู้โดยสารขาออก เข้ามาในเขตหวงห้ามของสนามบินโดยไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งมีการอ้างว่านาย Leung ได้โทรศัพท์กดดันเจ้าหน้าที่สนามบินให้ช่วยเหลือลูกสาวของเขา

หนังสือพิมพ์ South China Morning Post รายงานว่า ร้อยละ 10 ของผู้ประท้วงที่สนามบินเมื่อวันที่ 17 เม.ย. เป็นลูกเรือที่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่รับไม่ได้เพราะเป็นการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ขณะที่เลขาฯ สมาพันธ์ลูกเรือฮ่องกง ระบุว่า ต้องการหารือกับอธิบดีกรมการบินพลเรือนในเรื่องดังกล่าวและเรียกร้องให้กรมการบินพลเรือนออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์นี้

ด้านโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า เข้าใจความกังวลต่อสาธารณะในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามกระเป๋าเดินทางของลูกสาวนาย Leung Chun-ying นั้นได้ผ่านจุดตรวจความปลอดภัยมาแล้ว ก่อนที่จะเข้าสู่เขตหวงห้ามบริเวณเขตผู้โดยสารขาออก ซึ่งไม่ได้กระทบต่อระบบรักษาความปลอดภัยของสนามบินหรืออากาศยานแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง