เปิดแผนผังหอพัก ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา ที่ถูกไฟไหม้ ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุ

อาชญากรรม
23 พ.ค. 59
19:17
310
Logo Thai PBS
เปิดแผนผังหอพัก ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา ที่ถูกไฟไหม้ ตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุ
เปิดแผนผังอาคารหอพัก โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย ที่เกิดเหตุไฟไหม้ หลังเกิดคำถามว่าหอพักสูง 2 ชั้น แต่เหตุใดเด็กนักเรียน 17 คน จึงสำลักควันหมดสติ ไม่สามารถหนีลงมาได้ทัน หรือปีนออกนอกหน้าต่างพร้อมเด็กคนอื่นๆ ส่วนตำรวจยังไม่สรุปสาเหตุ

วันนี้ (23 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครอง เด็กนักเรียนหญิง โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ยังไม่สามารถทำใจได้ ระหว่างรอรับศพนักเรียนหญิง 17 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้หอพัก เมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) โดยล่าสุด โรงพยาบาลเวียงป่าเป้ายืนยันบุคคลได้เพียง 5 คน ส่วนที่เหลือต้องรอการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ

ศิริพร แซ่หาง หนึ่งในผู้ปกครอง เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้มีทุนการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส และอยากให้ลูกมีอนาคต จึงส่งลูกและหลานมาเรียน แต่กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

ขณะที่นักเรียนที่รอดชีวิต กล่าวว่า เห็นไฟไหม้บริเวณชั้นล่าง ก่อนลุกลามไปทั่วบริเวณ จึงรีบบอกเพื่อนและครูที่นอนอยู่ แต่ได้บางห้อง เนื่องจากควันเริ่มเยอะขึ้น ก่อนจะใช้ผ้าผูกกับหน้าต่าง โรยตัวลงมา

เจ้าหน้ากู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือชุดแรก กล่าวว่า ขณะปีนเข้าทางหน้าต่างชั้นสอง ก่อนจะพังประตูห้องพัก เพื่อช่วยเหลือนักเรียน โดยพบผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอกบนเตียงนอน 8 คน บางรายตกลงไปชั้นล่าง และสามารถช่วยผู้รอดชีวิตได้ 7 คน ซึ่งอยู่ในอาการสำลักควัน และหมดสติ

แม้ตำรวจจะระดมกำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้ในขณะนี้ ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เบื้องต้น เชื่อว่ามาจากการสำลักควัน หมดสติ จนไม่สามารถหนีออกมาได้

ส่วนความช่วยเหลือ เบื้องต้น ทางโรงเรียนได้มอบเงิน 10,000 บาทแก่ผู้ปกครอง และประกันภัยจะจ่ายแก่ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 100,000 บาท ด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย รายละ 2,000 บาท ส่วนเด็กที่ประสบเหตุได้รับรายละ 3,500 บาท เด็กที่บาดเจ็บได้รับรายละ 8,500 บาท นอกจากนี้ ยังจัดพาหนะ และที่พัก แก่ญาติ ส่วนเด็กที่ประสงค์จะย้ายโรงเรียน ก็จะมีการประสานงานให้

โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยาเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กด้อยโอกาส เด็กยากจน หรือกลุ่มชาติพันธุ์ อยู่ในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งแยกเป็น 2 ส่วน คือสถานสงเคราะห์ และโรงเรียนที่ตั้ง เพื่อรองรับสถานสงเคราะห์ มีนักเรียนรวม 142 คน เป็นนักเรียนประจำ 83 คน เป็นหญิง 38 คน ชาย 45 คน

หอพักของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยาเป็นอาคารสูง 2 ชั้น ถ้ายืนหันเข้าหาหอพัก ประตูใหญ่จะอยู่ทางขวามือ ตรงกลางเป็นโถงกิจกรรม และด้านซ้ายเป็นห้องเก็บของกับห้องครัว จุดต้นเพลิงอยู่ที่ห้องครัวทางซ้ายกำลังหาสาเหตุกันว่าเกิดจากอะไร ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วเข้าไปในโถงกิจกรรมที่มีหนังสือจำนวนมากเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จังหวะนี้ไฟและควันเต็มโถงด้านล่างหมดแล้ว

ถ้ามองจากด้านบนเหมือนแปลนของอาคาร สภาพภายในชั้น 1 จากจุดต้นเพลิง ไปถึงประตูทางออกหลัก จะเห็นว่ามีบันไดขึ้นลงจุดเดียว เด็กที่รอดชีวิตให้ข้อมูลว่า ตื่นมาเข้าห้องน้ำชั้นล่างพอดี เมื่อเห็นเพลิงไหม้จึงรีบขึ้นชั้น 2 ไปปลุกเพื่อนบางห้องตื่นบ้างห้องไม่ตื่น แต่เมื่อพยายามจะลงไปชั้นล่างอีกครั้งปรากฏว่าไฟลุกลามอย่างหนักแล้ว ต้องหาทางออกจากชั้น 2

สภาพชั้น 2 แบ่งซอยย่อยเป็นห้องนอน ห้องน้ำ หลายคนหมดสติอยู่บนเตียงและไฟไหม้ร่างกายไปหมดแล้ว เพราะไฟติดไม้ปาเก้ที่ชั้น 2 อย่างรวดเร็ว และไฟยังติดเตียง ผ้าห่ม หนังสือยิ่งลุกลาม คนที่ยังมีสติจึงต้องปีนออกทางหน้าต่างอย่างเดียวโดยใช้ผ้าผูกโรยตัวลงมา รวมถึงครู 1 คน กับคนที่รอดชีวิตมาได้อีกกลุ่มคือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสี่ยงชีวิตปีนเข้าไปที่ชั้น 2 ไล่เปิดประตูทุกห้องที่ยังมีเด็กหลงเหลือ ถ้าคนไหนแค่หมดสติยังไม่ถูกไฟไหม้จะอุ้มออกมา ช่วยได้อีกหลายคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง