กสทช.เรียกโทรทัศน์ 4 ช่องชี้แจงถ่ายทอดสดเหตุการณ์คนยิงตัวตาย

อาชญากรรม
23 พ.ค. 59
20:41
228
Logo Thai PBS
กสทช.เรียกโทรทัศน์ 4 ช่องชี้แจงถ่ายทอดสดเหตุการณ์คนยิงตัวตาย
วันนี้ (23 พ.ค.2559) กสทช.เชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์อย่างน้อย 4 ช่องชี้แจงเหตุผลการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ตำรวจล้อมจับอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร จนในที่สุดอาจารย์คนดังกล่าวตัดสินใจปลิดชีพตัวเองด้วยอาวุธปืน

ตัวแทนผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี 4 ช่อง ได้แก่ ช่องไทยรัฐทีวี, เนชั่น ทีวี, ทีเอ็นเอ็น และสปริงส์นิวส์ เข้าชี้แจงคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ที่มีพล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช.เป็นประธาน โดยมีอย่างน้อย 2 ประเด็นที่คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าการออกอากาศมีเนื้อหาไม่เหมาะสมในระหว่างการถ่ายทอดสด จุดแรกคือการไม่เบลอภาพในระหว่างที่ผู้ต้องหาใช้ปืนจี้ศีรษะตัวเองขณะที่ตำรวจกำลังเจรจาล้อมจับหลังก่อเหตุยิงเพื่อนอาจารย์ 2 คน

อีกประเด็นคือ การถ่ายทอดสดที่ใช้ระยะเวลานานเกินไปโดยไม่เห็นว่าเกิดผลประโยชน์ต่อสาธารณะ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ปี 2551 ที่มีเนื้อหาความรุนแรงผ่านสื่อโทรทัศน์ รวมทั้งเจ้าของช่องไม่ได้แจ้งการปรับผังรายการล่วงหน้าต่อ กสทช.ตามเงื่อนไขการรับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล

ส่วนการจ่ายเงินค่าประมูลทีวีงวด 3 วันนี้ (23 พ.ค.2559) เป็นวันสุดท้ายที่ กสทช. กำหนด พบว่ามีผู้จ่ายแล้วจำนวน 17 ช่องจาก 24 ช่อง ขณะที่ศาลปกครองกลางจะนัดไต่สวนฉุกเฉินวันที่ 27 พ.ค.2559 ในคดีที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 7 ช่องขอให้เลื่อนจ่ายเงินประมูลงวดที่ 3 ออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง