พนักงานในฝรั่งเศสหยุดงานประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงาน

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 59
19:51
311
Logo Thai PBS
พนักงานในฝรั่งเศสหยุดงานประท้วงกฎหมายปฏิรูปแรงงาน
ผู้นำฝรั่งเศสประกาศเดินหน้าปฏิรูปกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ แม้ว่าพนักงานการรถไฟ รวมถึงนักบินของสายการบินแอร์ ฟรานซ์จะนัดหยุดงานประท้วงเพื่อกดดันรัฐบาล

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะยังคงผลักดันกฎหมายปฏิรูปแรงงานฉบับใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของภาคธุรกิจและเปิดโอกาสให้ลูกจ้างและพนักงานได้รับสิทธิ์มากขึ้น ซึ่งท่าทีที่แข็งกร้าวของผู้นำฝรั่งเศสเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มพนักงานการรถไฟรวมตัวหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ เนื่องจากไม่พอใจที่กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจแก่นายจ้างในการว่าจ้างหรือเลิกจ้างได้ง่ายขึ้น

ด้านนายอแลง วิดาลีส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การนัดหยุดงานประท้วงของพนักงานการรถไฟส่งผลกระทบต่อการให้บริการของรถไฟความเร็วสูงเตเจเวมากถึงร้อยละ 40

ขณะที่พนักงานรถไฟใต้ดินเตรียมหยุดงานประท้วงต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.2559 เป็นต้นไป ก่อนที่ฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในวันที่ 10 มิ.ย.2559 นอกจากนี้ นักบินของสายการบินแอร์ ฟรานซ์ ยังได้ลงมตินัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลาอย่างน้อย 6 วันในเดือนมิถุนายน ซึ่งอยู่ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 อีกด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวฝรั่งเศส เตือนว่าการก่อความไม่สงบในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการนัดหยุดงานอาจส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาฝรั่งเศสในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง