จีนออกกฎ 9 ข้อ ห้ามทัวร์จีนทำระหว่างท่องเที่ยว ฝ่าฝืนไม่ให้ออกนอกประเทศ 2-10 ปี

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 59
19:51
43,232
Logo Thai PBS
จีนออกกฎ 9 ข้อ ห้ามทัวร์จีนทำระหว่างท่องเที่ยว ฝ่าฝืนไม่ให้ออกนอกประเทศ 2-10 ปี
หลังทนกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวมานานหลายปี ล่าสุดทางการจีนออกกฎเหล็ก 9 ข้อ เพื่อควบคุมพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว โดยผู้ฝ่าฝืนมีสิทธิ์ถูกห้ามออกนอกประเทศนานถึง 10 ปี

วันนี้ (3 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์เมื่อ 2 ปีก่อน ที่คู่รักชาวจีนสาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับสายการบินแอร์เอเชียพร้อมกับขู่วางระเบิด กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกและสร้างความอับอายแก่รัฐบาลจีนอย่างมาก จนทั้ง 2 กลายเป็นชาวจีนคนแรกๆ ที่ถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเดินทางออกนอกประเทศ นับเป็นตัวอย่างความพยายามควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวของทางการจีน

ล่าสุด องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนได้ร่างพฤติกรรมต้องห้าม 9 ประการ ให้นักท่องเที่ยวชาวจีนนำไปปฎิบัติระหว่างเดินทางทั้งในและนอกประเทศ ได้แก่

1.ห้ามขัดขวางการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ระหว่างอยู่บนอากาศยานหรือยานพาหนะสาธารณะอื่นๆ หลังเคยมีข่าวนักท่องเที่ยวจีนเปิดประตูฉุกเฉินบนเครื่องบินเพื่อสูดอากาศ และบางคนเข้าใจผิดว่าเป็นประตูห้องน้ำ

2.ไม่สร้างความเสียหายต่อสถานที่สาธารณะ เช่น ครั้งที่นักท่องเที่ยวจีนแห่ไปซังไห่ ดิสนีย์แลนด์ ก่อนเปิดทำการนับเดือน โดยหลายคนทิ้งขยะเรี่ยราดทำให้สนามหญ้าและสวนดอกไม้เสียหาย

3.ห้ามดูหมิ่นวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น จากกรณีที่ครูสอนดำน้ำชาวจีนถูกจับข้อหาอนาจารในมาเลเซีย หลังพานักท่องเที่ยวมาเปลื้องผ้าถ่ายรูปบนชายหาด

4.ห้ามทำลายโบราณสถานและโบราณวัตถุ อย่างที่เคยเกิดกับวิหารลักซอร์อายุกว่า 3,000 ปี ของอียิปต์ เมื่อวัยรุ่นจีนสร้างความเสียหายด้วยการสลักชื่อตนเองไว้บนเพดาน

5.ไม่ข้องแวะกับการพนัน ค้าประเวณี และยาเสพติด โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวาดล้างแหล่งอบายมุขในเมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนครหลวงแห่งเซ็กซ์ของแดนมังกร

6.ไม่แสดงพฤติกรรมเป็นภัยสาธารณะ เหมือนครั้งที่ผู้โดยสารเครื่องบินสามคน นำแบตเตอรี่แล็ปท็อปมาถือเล่นให้ดูคล้ายกับปืน และชายที่ถือปืนปลอมในรถไฟใต้ดิน

7.ห้ามทำลายระบบนิเวศดังที่เคยเป็นข่าวดังในญี่ปุ่น เมื่อนักท่องเที่ยวจีนพากันดึงทึ้งและป่ายปีนต้นซากูระ จนดอกและกิ่งก้านได้รับความเสียหาย

8.ไม่แสดงพฤติกรรมที่สื่อถึงความงมงาย อาทิ พฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว ที่ลูบคลำหน้าอกรูปปั้นหยางกุ้ยเฟย์ 1ใน 4 ยอดพธูในตำนานของจีน

และ 9.ละเว้นการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะการถ่ายอุจจาระปัสสาวะเรี่ยราดตามที่สาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ปีที่แล้ว (2558) มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศราว 120 ล้านคน ทางการจีนจึงไม่ต้องการให้พฤติกรรมไม่เหมาะสมของคนส่วนน้อยสร้างภาพลบให้กับคนในชาติ โดยผู้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทั้ง 9 ประการ จะถูกขึ้นบัญชีดำ ซึ่งมีบทลงโทษห้ามเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลาตั้งแต่ 2-10 ปีเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นรวมถึงเมืองเซียงไฮ้เคยออกกฎควบคุมพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนมาแล้ว เนื่องจากเจอพิษสงของทัวร์จีนกันมาแล้วทั้งนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง