กรมชลฯ เผยน้ำในเขื่อนเหลือใช้แค่ 70 วัน ย้ำไม่มีแผนส่งน้ำทำนาปี

ภัยพิบัติ
11 มิ.ย. 59
18:25
783
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เผยน้ำในเขื่อนเหลือใช้แค่ 70 วัน ย้ำไม่มีแผนส่งน้ำทำนาปี
ขณะนี้เกษตรกรในลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้ง 22 จังหวัด กำลังตั้งความหวังว่าจะได้ทำนาอีกครั้งหลังเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน แต่กรมชลประทานยืนยันว่า ยังไม่มีแผนส่งน้ำเข้าระบบให้เกษตรทำนาในเดือนมิถุนายนนี้ เพราะเขื่อนหลักเหลือน้ำใช้การได้เพียง 70 กว่าวัน

วันนี้ (11 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เหลือน้ำใช้การได้ไม่มากนัก ยิ่งทำให้เห็นชัดว่า แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว แต่สถานการณ์ภัยแล้งยังไม่คลี่คลาย

นายฏรงค์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท ย้ำว่ากรมชลประทานยังไม่มีแผนส่งน้ำเข้าสู่ระบบให้เกษตรกรลุ่มน้ำเจ้าพระยาทำนาปี หากระบายน้ำมาให้เกษตรกรทำนาก่อน น้ำใช้การใน 4 เขื่อนหลัก ที่มีน้ำเหลืออยู่เพียง 1,398 ล้านลูกบาศก์เมตร จะใช้ได้แค่ 77 วันเท่านั้น 

 

 

 

ชาวนาอำเภอเมืองชัยนาท กล่าวว่า ในขณะที่กรมชลประทานยังไม่สามารถส่งน้ำให้ทำนาได้ เกษตรกรก็จะพยายามสูบน้่ำฝนที่ขังตามคลองทำนาล่วงหน้าไปก่อน พร้อมกับหวังว่าฝนจะตกตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้

 

 

ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา เริ่มทำนาไปแล้ว 200,000 ไร่ จากทั้งหมด 1,400,000 ไร่ โดยใช้น้ำฝนเป็นหลัก แม้จะมีการร้องขอน้ำทำนาก่อนเดือนมิถุนายน แต่กรมชลประทานยืนยันว่าจะไม่ส่งน้ำให้ เพราะเขื่อนหลักก็แทบจะไม่มีน้ำใช้การเหลืออยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง