กพท.สั่ง "นกแอร์" ชี้แจงกรณีนักบินพูดถึง CFIT เที่ยวบิน "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
13 มิ.ย. 59
16:09
543
Logo Thai PBS
กพท.สั่ง "นกแอร์" ชี้แจงกรณีนักบินพูดถึง CFIT เที่ยวบิน "ยิ่งลักษณ์"
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ส่งหนังสือถึงสายการบินนกแอร์ขอให้ชี้แจงกรณีที่นักบินพูดถึงการทำ CFIT หรือ การที่นักบินบังคับเครื่องบินพุ่งชนพื้นดินหรือภูเขา โดยเที่ยวบินดังกล่าวมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยสารอยู่ด้วย

CFIT เป็นภาษาทางการบิน ย่อมาจากคำว่า Controlled Flight Into Terrain ซึ่งหมายถึงการที่เครื่องบินพุ่งชนพื้นดินหรือภูเขาด้วยการควบคุมของนักบิน โดยมีสาเหตุจากสภาวะทางอากาศไม่ดีหรือนักบินไม่ชินกับสภาพภูมิประเทศ

วันนี้ (13 มิ.ย.2559) นาวาอากาศตรีอลงกต พูลสุข ผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า กรณีที่นักบินของสายการบินนกแอร์ที่ทำการบินในเที่ยวบินที่ DD8005 เส้นทางแพร่ – ดอนเมือง มีการสื่อสารกันผ่านทางไลน์แอพพลิเคชั่นว่าจะมีการทำ Controlled Flight Into Terrain หรือ CFIT โดยเที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้บริการถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นช่วงเช้าวันนี้ (13 มิ.ย.) กพท.จึงมาได้ส่งหนังสือไปให้ทางสายการบินนกแอร์เร่งชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้น คาดว่าภายใน 3-4 วัน จะทราบผล

ส่วนเรื่องกฎระเบียบและการลงโทษนั้น ผอ.กพท.ชี้แจงว่า ปัจจุบันไม่มีระเบียบที่จะลงโทษในส่วนนี้ มีเพียงกรอบกว้างๆ ในการดูแลเรื่องใบอนุญาตและการประกอบการของสายการบินเท่านั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางสายการบินว่าจะมีสอบสวนและลงโทษกับผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง และทางกพท. จะมีการเข้าไปดูในกฎของสมาคมวิชาชีพนักบินว่าจะมีบทลงโทษเพิ่มเติมหรือไม่

ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ นักบินจะไม่มีการนำเรื่องทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร และการแสดงความคิดเห็น เชื่อว่ายังเป็นนักบินที่มีอายุงานไม่มาก เพราะกว่าที่จะนักบินจะมีทัศนคติการทำงานได้อย่างสมบูรณ์ จะต้องใช้ระยะเวลาตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป แต่ในอนาคตจะต้องมีการปลูกฝังจริยธรรมในเรื่องการให้บริการของนักบินให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อให้การบริการของทุกสายการบินมีความเท่าเทียมกัน

หลังข้อความของนักบินถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.2559) สายการบินนกแอร์ออกหนังสือขอโทษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยระบุว่า สายการบินนกแอร์ได้รับทราบเรื่องอันไม่ถูกต้องดังกล่าวแล้ว โดยสารการบินขอยืนยันว่าสายการบินดำเนินงานด้วยความมีธรรมาภิบาล และบริการผู้โดยสารทุกท่านด้วยความเท่าเทียม ปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อผู้โดยสาร โดยข้อความบทสนทนาที่ปรากฏในสื่อโซเชียลของนักบินสายการบินนกแอร์นั้น เป็นการแสดงทัศนคติส่วนบุคคล สายการบินไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำอันไม่ถูกต้องดังกล่าว และอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง