นายกฯ ขอกลุ่มประเทศ CLMVT ร่วมสร้างความเข้มแข็ง-เสถียรภาพที่มั่นคง

การเมือง
16 มิ.ย. 59
12:20
132
Logo Thai PBS
นายกฯ ขอกลุ่มประเทศ CLMVT ร่วมสร้างความเข้มแข็ง-เสถียรภาพที่มั่นคง
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ติดตามประเมินสถานการณ์ภาพรวมและดูแลความเรียบร้อยก่อนการทำประชามติ ขณะที่นายกรัฐมนตรีขอกลุ่มประเทศ CLMVT ร่วมสร้างความเข้มแข็งและเสถียรภาพที่มั่นคงร่วมกัน

วันนี้ (16 มิ.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยระหว่างการประธานเปิดงาน CLMVT Forum 2016 ที่ว่าด้วยการประชุมและเสวนาเกี่ยวกับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ระหว่างภาครัฐและเอกชนของ 5 ประเทศ CLMVT ว่า ความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศ CLMVT ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง เคารพ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ขอให้ทุกประเทศในกลุ่มอย่ามองแต่เรื่องการแข่งขัน แต่ต้องมองผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมยกตัวอย่างบทเรียนที่ไทยกำลังเผชิญจากปัญหาความขัดแย้ง ก่อนจะฝากให้เพื่อนบ้านบางประเทศช่วยดูแล คนบางกลุ่ม หรือบางคน เพื่อไม่ให้กระทบกับเสถียรภาพของไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพโดยรวมของกลุ่มประเทศ CLMVT ด้วย นอกจากนี้ ยังขออย่าเกิดการกระทบกระทั่งกันอีกบริเวณชายแดน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ยังเป็นปัญหา เพื่อจะไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของศาลระหว่างประเทศอีก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับกับกลุ่มประเทศ CLMVT ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีประเทศไทยแล้วเหนื่อย และขอให้ทุกประเทศที่มีละครไทยไปฉายเข้าใจด้วยว่า ทุกวันศุกร์อาจทำให้ดูละครไทยช้าลง เพราะยังจำเป็นที่ต้องมีรายการคืนความสุขให้คนในชาติอยู่ โดยย้ำว่า ขอเวลา 2 ปีเพื่อทำงานตามโรดแมปที่วางไว้

วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า เป็นประชุมตามวงรอบปกติ หลังการปรับโครงสร้างการทำงานด้านความมั่นคงทั้งระบบ ซึ่งมีการบูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคงในช่วงที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการปฏิรูป และขับเคลื่อนโรดแมป โดยคาดว่าในวันนี้น่าจะเป็นการประเมินสถานการณ์ความมั่นคงในภาพรวม และการดูแลความเรียบร้อยก่อนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง