ผลอังกฤษออกจากอียู กระทบค่าเงินปอนด์ต่ำสุดในรอบ 31 ปี "โซรอส" ชี้ สะเทือน ศก.เมืองผู้ดีรุนแรง

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 59
12:54
413
Logo Thai PBS
ผลอังกฤษออกจากอียู กระทบค่าเงินปอนด์ต่ำสุดในรอบ 31 ปี "โซรอส" ชี้ สะเทือน ศก.เมืองผู้ดีรุนแรง
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษแยกตัวจากอียูชนะคะแนนการลงประชามติ ส่งผลกระทบตลาดหุ้นและตลาดเงินทั่วโลก ขณะที่ค่าเงินปอนด์ต่ำสุดรอบ 31 ปี "โซรอส" ชี้ เกิดปรากฏการณ์แบล็ค ฟรายเดย์ กระทบเศรษฐกิจเมืองผู้ดีรุนแรง

วันนี้ (24 มิ.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฝ่ายที่ต้องการให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ชนะคะแนนลงประชามติ โดยคะแนนนำอยู่ที่ร้อยละ 52 ต่อร้อยละ 48 

นายไนเจล ฟาราจ ยูเค อินดีเพนเดนท์ ปาร์ตี้ (ยูคิพ) ฝ่ายสนับสนุนให้อังกฤษออกจากอียู กล่าวหลังจากประกาศชัยชนะว่า วันนี้คือวันประกาศอิสรภาพของอังกฤษ และเรียกร้องให้ นายเดวิด แคเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลาออกจากตำแหน่งทันที

ส่วน นายจอร์จ โซรอส นักธุรกิจและนักเก็งกำไรค่าเงิน กล่าวว่า หากฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวออกจากอียูเป็นฝ่ายชนะการลงประชามติ จะส่งผลให้เกิดแบล็ค ฟรายเดย์ ซึ่งจะกระทบต่อการจ้างงานและภาคการเงินของประเทศอย่างรุนแรง และกระทบทันทีต่อตลาดการเงิน การลงทุน ราคาสินค้าและการจ้างงาน พร้อมเตือนธนาคารกลางอังกฤษที่ยังมีขีดความสามารถจำกัดในการรับมือกับสภาวะถอดถอยทางเศรษฐกิจ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิงของอังกฤษอ่อนค่าแล้วมากกว่าร้อยละ 10 ในระยะเวลา 24 ชม. ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดค่าเงิน 1 ปอนด์ สเตอร์ลิง ต่อ 1.33 ดอลลาร์สหรัฐ 33 อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 และคาดว่าเมื่อตลาดหลักทรัพย์ในยุโรปเปิดทำการ ดัชนีการซื้อขายจะปรับตัวลดลงอีกเป็นประวัติการณ์

ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกดิ่งลงแล้วมากกว่าร้อยละ 6 โดยน้ำมันเวสต์ เท็กซัส งวดส่งมอบล่วงหน้าเดือน ส.ค. 2559 ลดลง 3.11 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนน้ำมันเบรนท์ทะเลเหนือ งวดส่งมอบล่วงหน้าเดือน ส.ค. 2559 ลดลง 3.14 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ เงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้น โดย 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 99.02 เยน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ค่าเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ แลกได้น้อยกว่า 100 เยน

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหาทางรับมือกับความผันผวนของตลาดเงิน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงค่าเงินภายในประเทศ

เช่นเดียวกับค่าเงินของหลายประเทศที่อ่อนค่าลง ไม่ว่าจะเป็นเงินรูปีของอินเดีย เงินดอลลาร์ของแคนาดาและสิงคโปร์

ส่วนตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียเปิดตลาดวันนี้ ดัชนีปรับลดลงอย่างหนัก จนทำให้ตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งต้องประกาศใช้มาตรการระงับซื้อขายชั่วคราว หรือ เซอร์กิต เบรคเกอร์ ในดัชนีคอมโพสิตของเซียงไฮ นิคเคอิของญี่ปุ่นและดัชนีฮังเส็งของฮ่องกง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง