"โค้ชศักดิ์" ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์"

กีฬา
28 มิ.ย. 59
19:18
883
Logo Thai PBS
"โค้ชศักดิ์" ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์"
เด็กๆ หลายคนในจังหวัดสุราษฎ์ธานี รวมถึงนักฟุตบอลทีมชาติไทยอย่าง "เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์" เติบโตมาในเส้นทางฟุตบอลอาชีพได้ก็เพราะได้เรียนรู้ฟุตบอลมาจาก "จีรศักดิ์ แสงแก้ว" หรือ "โค้ชศักดิ์" ที่ฝึกสอนด้วยความรักในฟุตบอลและความปรารถนาที่จะเห็นความสำเร็จของเด็กๆ

เกริกฤทธิ์ถือเป็นนักเตะคนสำคัญคนหนึ่งของทีมชาติไทยที่โชว์ผลงานที่โดดเด่น ความสำเร็จของเขาส่วนหนึ่งเป็นผลงานของ "โค้ชศักดิ์" --จีรศักดิ์ แสงแก้ว ผู้ฝึกสอนฟุตบอลจากสุราษฎร์ธานีซึ่งเป็นผู้แนะนำให้เขาไปคัดเลือกเป็นนักฟุตบอล จนก้าวขึ้นเป็นนักเตะทีมชลบุรีและติดทีมชาติในที่สุด

โค้ชศักดิ์เป็นผู้ฝึกสอนที่มีใจรักฟุตบอล อาศัยการศึกษาตำราฟุตบอลและนำมาประยุกต์สอนเด็กๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยไม่เคยผ่านการอบรมโค้ชระดับอาชีพ กว่า 20 ปีที่ผ่านมามีลูกศิษย์หลายคนก้าวไปเป็นนักเตะอาชีพ ซึ่งอยากเห็นเด็กในจังหวัดที่รักฟุตบอลพัฒนาฝีเท้าเดินตามรอยรุ่นพี่

"ผมฝึกสอนฟุตบอลมาประมาณ 20 ปีแล้ว เริ่มต้นจากใจรักที่ผมเห็นเด็กๆ มาเล่นฟุตบอล ผมก็เลยตั้งศูนย์ฝึกฟุตบอลเล็กๆ ขึ้นมาแล้วชวนเด็กๆ มาเล่น ตอนแรกก็มาเล่นไม่กี่คน แค่ 4-5 คน แต่ตอนหลังก็มากันมาขึ้น ส่วนการสอน ผมจะศึกษาเอาจากหนังสือของโค้ชหลายๆ คน" โค้ชศักดิ์กล่าว

เกริกฤทธิ์พูดถึงโค้ชศักดิ์ว่า เขาเป็นคนคอยส่งทีมฟุตบอลเดินสายไปเล่นฟุตบอล ส่วนตัวเขาเองฝึกฟุตบอลอยู่กับโค้ชศักดิ์อยู่ประมาณ 3 ปี เล่นอยู่จนกระทั่งย้ายมาอยู่กับทีมชลบุรี

"ขอบคุณอาศักดิ์ที่ให้ความสำคัญกับเด็กๆ และช่วยส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬา อยากให้น้องๆ ตั้งใจฝึกฝนฝึกซ้อมกีฬาที่เรารัก สักวันจะประสบความสำเร็จได้" เกริกฤทธิ์แนะนำ


ทุกๆ เย็น โค้ชศักดิ์ หรือ "ลุงศักดิ์" ที่เด็กๆ เรียกขานจะพาลูกศิษย์มาฝึกฝนฟุตบอลภายในค่ายทหาร แม้จะไม่มีอุปกรณ์ฝึกฟุตบอลเพรียบพร้อม แต่เด็กๆ ต่างมีรอยยิ้มและฝันว่าสักวันจะมีโอกาสเป็นนักเตะอาชีพสมกับความทุ่มเทของโค้ชศักดิ์

ด.ช.เนติภูมิ จินาโรงเรียน เมืองสุราษฎร์ธานี เป็นนักฟุตบอลเยาวชนคนหนึ่งที่ฝึกซ้อมกับโค้ชศักดิ์ เขาบอกว่าโค้ชศักดิ์เป็นคนใจดี รักฟุตบอลและมักบอกให้ชวนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนมาเล่นฟุตบอล

"โค้ชศักดิ์ไม่เคยดุเด็กๆ ทำให้เรามีความสุขในการเล่นฟุตบอล" ด.ชงมินธาดากล่าว พร้อมกับบอกว่าความฝันของเขาคือการได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพเหมือน "พี่ก้อง เกริกฤทธิ์" เพราะเป็นอาชีพที่ดี มีรายได้ดีและมีชื่อเสียง"

โค้ชศักดิ์เป็นที่รู้จักในแวววงกีฬาฟุตบอลภาคใต้ ในการสร้างเด็กไปไล่ล่าถ้วยรางวัลอย่างมากมายนอกจาก เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ แล้วยังมี ภานุวัฒน์ จินตะ จากชัยนาท ออร์นบิล และเอกชัย ฤทธิพันธ์ จากเทโรศาสนที่มีโค้ชคนนี้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง