สหรัฐฯ สั่งสอบอุบัติเหตุรถ Tesla เปิดโหมด "ออโต้ไพลอต" ชนรถบรรทุก-คนขับเสียชีวิต

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 59
17:17
469
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งสอบอุบัติเหตุรถ Tesla เปิดโหมด "ออโต้ไพลอต" ชนรถบรรทุก-คนขับเสียชีวิต
ทางการสหรัฐอเมริกา สอบสวนอุบัติเหตุรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองหรือออโต้ไพลอต ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต เป็นครั้งแรกจากเทคโนโลยีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง หลังจากมีการใช้งานขับขี่กว่า 209 ล้านกิโลเมตร

วันนี้ (1 ก.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าอุบัติเหตุรถยนต์ที่มีฟีเจอร์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองหรือออโต้ไพลอต ยี่ห้อเทสลา รุ่นโมเดล S ประสบอุบัติเหตุชนกับรถบรรทุกพ่วงที่เปลี่ยนเลยมาวิ่งอยู่ช้างหน้ารถบริเวณสี่แยกในเมืองวิลลิสตัน รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าวเสียชีวิต เป็นอุบัติเหตุครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ออโต้ไพลอตหลังจากเริ่มใช้งานมา 209 ล้านกิโลเมตร

รายงานการสอบสวนระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันดังกล่าวเปิดใช้งานฟีเจอร์ออโต้ไพลอต ซึ่งสามารถเปลี่ยนเลนได้เองอัตโนมัติและตอบสนองต่อการจราจร บริษัทเทสลา มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิต ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ ระบุรถคันดังกล่าวไม่สามารถแยกแยะสีขาวของด้านข้างรถบรรทุกพ่วงกับสีขาวของท้องฟ้าที่ค่อนข้างสว่างได้ ทำให้รถไม่ได้เบรก และพุ่งเข้าชนรถบรรทุกและลอดใต้ท้องรถ ส่งผลให้นายโจชัวร์ บราวน์ คนขับวัย 40 ปี เสียชีวิตทันที แถลงการณ์ของเทสลา ระบุอีกว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมากและถือเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งแรก นับตั้งแต่มีการใช้งานระบบดังกล่าวมามากกว่า 209 ล้านกิโลเมตร

 

 

ระบบออโต้ไพลอตของเทสลาเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยผู้บริหารของบริษัทเรียกร้องให้ผู้ที่เปิดใช้ระบบดังกล่าวต้องระมัดระวังในการใช้งานด้วย เนื่องจากระบบไม่สมบูรณ์และผู้ขับขี่ยังคงต้องพร้อมรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนด้วย

เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เร่งสืบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว ว่าฟังก์ชั่นการทำงานโหมดออโต้ไพลอตนั้น ทำงานได้ตามปกติหรือไม่ หรือมีความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ตัวระบบจนเกิดอุบัติเหตุ บีบีซีรายงานว่า การสอบสวนดังกล่าว อาจนำไปสู่การเรียกคืนรถยนต์รุ่นนี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญหลายคน ระบุว่า ระบบดังกล่าวช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดอัตราเสี่ยงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลกในแต่ละปีได้มากถึง 1 ล้าน 2 แสน 5 หมื่นครั้ง โดยผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากวางแผนจะเปิดตัวระบบนี้เพื่อใช้งานบนถนนสาธารณะในอีก 4 ปีข้างหน้าอีกด้วย ขณะที่รัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาเตรียมประกาศกฎระเบียบการใช้รถยนต์ที่มีระบบนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง