รัฐบาลตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยทุกจังหวัดสกัดโกงประชามติ-โพลชี้ ปชช.ไม่เข้าใจร่าง รธน.

การเมือง
3 ก.ค. 59
21:29
135
Logo Thai PBS
รัฐบาลตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยทุกจังหวัดสกัดโกงประชามติ-โพลชี้ ปชช.ไม่เข้าใจร่าง รธน.
รัฐบาลตั้งศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนการลงประชามติ คาดหวังให้ใช้ดุลยพินิจอย่างอิสระ ขณะที่ผลโพลหลายสำนักระบุ ประชาชนยังไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (3 ก.ค. 2559) นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เหลือเวลาแค่ 5 สัปดาห์ จะถึงวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 ส.ค. 2559 แต่พบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ โดยสาเหตุสำคัญไม่ใช่เพราะข้อจำกัดเรื่องกฎหมายประชามติ แต่เป็นเพราะเอกสารชี้แจงสาระสำคัญยังไปไม่ถึงมือประชาชน อีกทั้งวิทยากรระดับหมู่บ้านยังไม่ได้ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผลสำรวจความเห็นต่อการลงประชามติของสำนักโพลหลายแหล่ง สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่เข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญดีพอ

โดยผลสำรวจของสวนดุสิตโพล เมื่อวันที่ 20-24 มิ.ย. 2559 ระบุว่า ร้อยละ 69.38 ยังมีความเข้าใจเหมือนเดิม และมองว่าร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเข้าใจยาก เนื้อหาเยอะ และไมค่อยมีคนให้ความรู้ ส่วนร้อยละ 30.62 มีความเข้าใจเพิ่มขึ้น เพราะสนใจติดตามข่าวสาร ซึ่งสิ่งที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำ

ประชาชนลงความเห็นว่า ต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจสูงถึงร้อยละ 82.63 ควบคู่กับการรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของการลงประชามติ

ด้านผลสำรวจของนิด้าโพล ที่สำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับการตัดสินใจ ในการไปลงประชามติครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28-29 มิ.ย. 2559 ระบุว่า มีประชาชนที่ยังไม่ตัดสินใจถึงร้อยละ 62.8

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการเลือกตั้ง กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะทำให้คนเข้าใจเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญได้ทั้งหมด

ส่วน พ.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งศูนย์รักษาความมสงบเรียบร้อยขึ้นทุกจังหวัดและทุกอำเภอ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการศูนย์ ตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อทำ 3 ภารกิจหลักคือ สนับสนุนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติออกเสียงประชามติ เช่น การจัดทำแผนเผชิญเหตุ ตั้งจุดตรวจจุดสกัดและเสาะหาข่าวที่บิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การลงประชามติโปร่งใสยุติธรรม พร้อมทั้งขอทุกฝ่ายมีส่วนร่วมแจ้งเบาะแส ที่ผิดกฏหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง