ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช เสียหายเกือบ 1,000 ไร่

ภูมิภาค
4 ก.ค. 59
06:35
458
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช เสียหายเกือบ 1,000 ไร่
ไฟป่าลุกไหม้ป่าพรุควนเคร็งใน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช แหล่งกระจูดสุดท้ายของชาวบ้านวอดเกือบ 1,000 ไร่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ล่มน้ำปากพนังอันเนื่องจากพระราชดำริได้เข้าควบคุมสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (4 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งรอยต่อระหว่างพื้นที่หมู่ 3, หมู่ 8 และหมู่ 11 ต.เคร็ง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ถูกไฟป่าเผาผลาญทำลายทรัพยากรป่าพรุไปแล้วเกือบ 1,000 ไร่ จากผืนป่าแปลงนี้ที่อยู่ทั้งหมดกว่า 3,200 ไร่ โดยไฟป่าระลอกนี้เป็นระลอกที่ 3 และเกิดตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2559

ชาวบ้านที่อาศัยทรัพยากรของป่าพรุควนเคร็ง เปิดเผยว่า ไฟไหม้ป่าครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับสัตว์ในป่าพรุอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะสายพันธ์นกน้ำที่กำลังวางไข่และสัตว์วัยอ่อนจำนวนมาก

เบื้องต้น จากแต่ละแนวนั้นมีพื้นที่ประมาณไม่น้อยกว่า 800 ไร่ขึ้นไปที่มีความเสียหาย และยืนยันว่าจากการรวบรวมข้อมูลต่างไฟระลอกนี้ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งกรณีนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างบุคคลหนึ่งกับกลุ่มสตรีที่มีอาชีพเก็บถอนกระจูด ด้วยความไม่พอใจจึงเข้ามาลอบเผา ส่วนเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง