เครือข่ายประกันสังคมฯ เรียกร้องนายกรัฐมนตรีปรับสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม

สังคม
6 ก.ค. 59
11:36
244
Logo Thai PBS
เครือข่ายประกันสังคมฯ เรียกร้องนายกรัฐมนตรีปรับสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม
เครือข่ายประกันสังคมคนทำงานยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ปรับสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม โดยไม่ต้องสำรองค่าใช้จ่ายก่อน

วันนี้ (6 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ เพื่อขอให้ปฏิรูปสิทธิประโยชน์ประกันสังคมกรณีทันตกรรม 3 ข้อ ได้แก่ การถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน และผ่าตัดฟันคุด ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับการบริการตามความเป็นจริง โดยไม่ต้องสำรองจ่าย, ฟันเทียมชนิดถอดได้เป็นฐานพลาสติกบนและหรือล่างได้ตามความเป็นจริง โดยไม่ต้องสำรองจ่าย และเพิ่มการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำปีทั้งในคลินิก โรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมทั้งบรรจุสิทธิทันตกรรมไว้ในการรักษาโรคทั่วไปเหมือนสิทธิสุขภาพอื่นๆ

นายมนัส เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา แม้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะพยายามรับลูกตามข้อเรียกร้องของเครือข่าย แต่ยังไม่ตรงจุด โดยเฉพาะกรณีไม่ต้องสำรองจ่ายค่าบริการทำฟัน ซึ่งเครือข่ายฯ ไม่ได้ต้องการให้เพิ่มวงเงินการบริการ แต่ต้องการให้บรรจุกรณีทันตกรรมเข้าสู่การรักษาทั่วไป ซึ่งไม่จำกัดวงเงิน เพื่อให้เท่าเทียมทั้งสิทธิบัตรทองและสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ดังนั้น หวังว่านายกรัฐมนตรีจะสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดความเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง