สำนักงานปฏิรูปที่ดินจ่อยึดคืน ที่ ส.ป.ก.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นำร่อง จ.ชัยภูมิ ที่แรก

ภูมิภาค
8 ก.ค. 59
20:40
2,322
Logo Thai PBS
สำนักงานปฏิรูปที่ดินจ่อยึดคืน ที่ ส.ป.ก.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นำร่อง จ.ชัยภูมิ ที่แรก
สำนักงานปฎิรูปที่ดินเตรียมยึดคืนที่ ส.ป.ก.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นำร่องดำเนินการที่ จ.ชัยภูมิ เป็นจังหวัดแรกในสัปดาห์หน้า

จากกรณี สำนักงานปฎิรูปที่ดินเตรียมเข้าตรวจสอบที่ดิน สปก. ต.กุดเลาะ อ.เกษตรสมบรูณ์ จ.ชัยภูมิ 1,218 ไร่ หลังพบว่ามีการปรับสภาพพื้นที่ป่าเป็นการปลูกพืชไร่ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 แปลง ที่มีขนาดเนื้อที่เกิน 500 ไร่ และไม่มีผู้มาแสดงสิทธิ์การครอบครอง จึงอาจเข้าข่ายมีนายทุนเข้าครอบครอง

วันนี้ (8 ก.ค. 2559) น.ส.จิราทิพย์ โรจน์อุ่นวงค์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. มีขนาดเนื้อที่เกิน 500 ไร่ ที่มีอยู่ 3 แปลง รวมพื้นที่กว่า 2,700 ไร่ คือ ที่ ส.ป.ก.ใน อ.บ้านแท่น 527 ไร่ อ.เทพสถิต 1,039 ไร่ และ อ.เกษตรสมบูรณ์ 1,218 ไร่ พบว่าที่ผ่านมาไม่มีผู้มาแสดงสิทธิ์การครอบครอง ฉะนั้น ในสัปดาห์หน้าจะปิดป้ายประกาศเพื่อให้ผู้ถือครองเข้ามาแสดงสิทธิ์ หากพบว่าคุณสมบัติของผู้ถือครองไม่เข้าหลักเกณฑ์ก็จะตรวจยึดคืน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนไร้ที่ทำกิน

ด้าน นายมงคล ทองจุล นิติกรชำนาญการพิเศษ รรท.ส.ป.ก.อุดรธานี กล่าวว่า ที่ดิน ส.ป.ก.ใน จ.อุดรธานี ที่อยู่ในข่ายต้องทำการตรวจสอบเพราะมีการถือครองเกิน 500 ไร่ มีทั้งหมด 10 แปลง รวมพื้นที่ 6,800 ไร่ โดยทำการสำรวจพื้นที่ทั้งหมดแล้ว ส่วนใหญ่พบว่าเป็นพื้นที่การเกษตร หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินทั้ง 10 แปลง พร้อมให้ผู้ถือครองเข้าชี้แจ้งรายละเอียดการเข้าใช้ประโยชน์ หากพบว่าการถือครองไม่เข้าหลักเกณฑ์ของ ส.ป.ก.ก็จะดำเนินการยึดคืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง