เปิดสถิติพระสงฆ์ไทยป่วย 5 โรค จากอาหาร-วอนคนไทยถวายถูกหลักโภชนาการ

สังคม
14 ก.ค. 59
21:36
2,658
Logo Thai PBS
เปิดสถิติพระสงฆ์ไทยป่วย 5 โรค จากอาหาร-วอนคนไทยถวายถูกหลักโภชนาการ
สธ.เปิดสถิติพระสงฆ์ไทยป่วย 5 โรคสำคัญ สาเหตุจากอาหารร้อยละ 90 ขอพุทธศาสนิกชนถวายอาหารช่วงเข้าพรรษาอย่างถูกหลักโภชนาการ งดของทอด มัน รสจัด น้ำปานะรสหวาน เน้นถวายนมเพื่อเสริมแคลเซียม หลังพบแคลเซียมต่ำกว่าคนปกติ 8-10 เท่า

วันนี้ (14 ก.ค. 2559) พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ แพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2558 พบพระสงฆ์เข้ารักษาที่โรงพยาบาลสงฆ์ ใน 5 กลุ่มโรคสำคัญ คือ 1.โรคเมตาบอลิซึมและไขมันในเลือดผิดปกติ 2.โรคความดันโลหิตสูง 3.โรคเบาหวาน 4.โรคไตวายและไตล้มเหลว และ 5.โรคข้อเข่าเสื่อม

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าสาเหตุของอาการเจ็บป่วยของพระสงฆ์ในช่วง 10 ที่ผ่านมา ร้อยละ 90 มาจากอาหาร โดยเฉพาะอาหารชุดยอดนิยม เช่น แกงเขียวหวาน พะโล้ ผัดกะเพรา ของทอด รสจัด รวมถึงน้ำปานะที่มีรสหวาน อย่างกาแฟกระป๋อง ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงต่อการอาพาธโรคอ้วน โรคเบาหวาน ถึงร้อยละ 45 ซึ่งจะกลายเป็นโรคเรื้อรังที่จะทำเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงในภายหลัง และยังพบภาวะเสี่ยงกระดูกพรุน เนื่องจากพระสงฆ์จำนวนมากมีแคลเซียมต่ำกว่าคนปกติ 8-10 เท่า

พญ.นฤมล กล่าวต่ออีกว่า ฉะนั้น การถวายอาหารแด่พระสงฆ์ช่วงเข้าพรรษาปีนี้ ประชาชนต้องตระหนักถึงหลังโภชนาการอาหารที่จะทำบุญใส่บาตร ควรหลีกเลี่ยงอาหารทอด รสจัด ไขมันสูง และเน้นคาร์โบไฮเดรทจากข้าวกล้อง หรือข้าวกล้องผสมข้าวขาว โปรตีนจากเนื้อปลา ไก่ กุ้ง และผักในสัดส่วนปริมาณที่เหมาะสม และควรถวายน้ำปานะประเภทนมกล่องเพื่อเสริมแคลเซียม ตามคำแนะนำของโครงการ "เข้าพรรษานี้...ตักบาตรถาม (สุขภาพ) พระ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง