คาดรายได้ท่องเที่ยวไต้หวันสะพัดหลังยกเลิกวีซ่าให้ไทย

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 59
14:00
261
Logo Thai PBS
คาดรายได้ท่องเที่ยวไต้หวันสะพัดหลังยกเลิกวีซ่าให้ไทย
การประกาศยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยวไทยให้พำนักในไต้หวันได้ไม่เกิน 30 วันนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวระบุว่าส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไต้หวันและคาดว่านักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

นักท่องเที่ยวให้ความสนใจสอบถามโปรแกรมทัวร์ไต้หวันกันอย่างคึกคัก หลังไต้หวันประกาศยกเลิกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวไทย พำนักในไต้หวันได้ไม่เกิน 30 วัน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2559 เป็นต้นไป

นักท่องเที่ยวบางคนระบุว่า สนใจท่องเที่ยวไต้หวันเพราะมีการยกเลิกวีซ่า ทำให้ขั้นตอนไม่ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในเอเชียเช่น ญี่ปุ่นหรือเกาหลี

นายเดวิท เจา ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวไต้หวัน ประจำมาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และบรูไน ระบุว่า การยกเลิกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทยจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไต้หวัน โดยตั้งแต่ตุลาคม 2558 ถึง 5 เดือนแรกของปี 2559 พบว่ามีนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไต้หวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 และเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งการยกเลิกวีซ่า จะทำให้นักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ซึ่งภายในงาน "เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลก" พบว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวไต้หวันจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังพบว่าบริษัทนำเที่ยว รวมทั้งสายการบิน ได้ติดประกาศแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบถึงการยกเลิกวีซ่า ทำให้โปรแกรมทัวร์ไต้หวันน่าสนใจมากขึ้น สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวไทยช่วงตุลาคม 2558 จนถึงสิ้นปี มีนักท่องเที่ยวไทยประมาณ 120,000 คน ขณะที่ 5 เดือนแรกของปี 2559 อยู่ที่ 70,000 คน ส่วนใหญ่นิยมเที่ยวไทเป

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัน สไมล์ ฮอลิเดย์ส แอนด์ แทรเวล ระบุว่า การยกเลิกวีซ่าทำให้บริษัทนำเที่ยวแข่งขันราคาทัวร์ไต้หวันมากขึ้นและทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มความต้องการเที่ยวแบบนาทีสุดท้ายเพิ่มขึ้นด้วย จากเดิมที่จองล่วงหน้านานเพราะเสียเวลาในการทำวีซ่า

ทั้งนี้ ไต้หวันได้ประชุมแผนเพิ่มรายได้การท่องเที่ยว พร้อมเห็นชอบให้ยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจากไทยและบรูไน โดยจะทดลองมาตรการนี้ 1 ปี ส่วนประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีแนวโน้มว่าจะได้ยกเว้นวีซ่า คาดว่าการยกเว้นวีซ่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เที่ยวไต้หวันเพิ่มขึ้น 280,000 คน หรือร้อยละ 20 สร้างรายได้ท่องเที่ยวเพิ่ม 1.3 หมื่นล้านเหรียญไต้หวันในช่วง 1 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง