"รอยล" เตือนน้ำท่วมหนักภาคเหนือ-อีสานตอนบน

สังคม
28 ก.ค. 54
09:05
4
Logo Thai PBS
"รอยล" เตือนน้ำท่วมหนักภาคเหนือ-อีสานตอนบน

ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรเตือนว่า พายุโซนร้อนนกเต็นที่กำลังเคลื่อนตัวในทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะขึ้นฝั่งเกาะไหหลำของจีนในวันที่ 29-30 กรกฎาคมนี้ จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนักในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนนกเต็นจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าไหลหลาก ในภาคเหนือที่จังหวัดน่าน แพร่ พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ โดยเฉพาะจังหวัดน่านอาจะเกิดเหตุน้ำท่วมหนักเป็นรอบที่ 3 อีกครั้งได้

ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือระดับแม่น้ำโขงน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดริมฝั่งโขงในช่วงนี้ได้ เพราะแม้ประเทศไทยจะพยายามเร่งพร่องน้ำโขงอยู่ในขณะนี้ แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็กำลังเร่งพร่องน้ำเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงสูงขึ้นอีก

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในวันนี้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนัก ประกอบกับ พายุโซนร้อน "นกเต็น" กำลังเคลื่อนเข้ามาอีกด้าน และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ จึงควรเฝ้าระวังเหตุฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนระดับน้ำท่วมในจังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ขณะนี้ยังคงทรงตัว ชาวบ้านและทหารกองร้อยมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิระประวัติ จังหวัดนครสวรรค์ เร่งกรอกกระสอบทราย เพื่อนำใส่เรือข้ามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ไปวางกั้นน้ำ บริเวณคลองบางพระหลวง ตำบลบางพระหลวง อำเภอเมือง เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าว กว่า 1,000 ไร่ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนเกษตรกรหลายคนในตำบลโงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ตัดสินใจเกี่ยวข้าวที่ยังไม่แก่เต็มที่ ออกจำหน่าย แม้จะได้ราคาเพียง ตันละ 1,000 บาท เนื่องจากที่ผ่านมาขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่กลับได้รับแจ้งว่าระดับน้ำท่วมยังไม่เข้าเกณฑ์ที่กำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง