"ไม่รับก็ไม่รับ" นายกฯ สวน "อภิสิทธิ์" ประกาศไม่รับร่าง รธน.

การเมือง
27 ก.ค. 59
20:36
1,462
Logo Thai PBS
"ไม่รับก็ไม่รับ" นายกฯ สวน "อภิสิทธิ์" ประกาศไม่รับร่าง รธน.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นต่อการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไม่รับก็ไม่รับ" แต่ขอให้สงสารคนร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 2 คณะบ้าง

วันนี้ (27 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวถามความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ต่อการที่นายอภิสิทธิ์แถลงข่าวประกาศจุดยืนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ 7 ส.ค.2559 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ตอบสั้นๆ ว่า "ไม่รับก็ไม่รับ" ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ดีกว่าฉบับนี้ให้ประชาชนโดยนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาปรับแก้นั้น นายกฯ เชื่อว่านายอภิสิทธิ์เพียงพูดประชด

"เขาก็พูดประชดผมไปอย่างนั้น จริงๆ แล้ว ถ้าจะให้ผมร่างเอง ผมก็ต้องตั้งคณะขึ้นมาร่างใหม่ ก็แค่นั้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้สังคมไทยเห็นใจผู้ที่ร่างงรัฐธรรมนูญทั้ง 2 คณะ คือ กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ เป็นประธาน และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์เป็นประธาน อย่าทำให้พวกเขาด้อยค่าหรือถูกดิสเครดิต

"สงสารคนทำเขาบ้าง เขาก็ทำเต็มที่ เอาปัญหาของเก่าคลี่ดูแล้วอนาคตจะทำยังไงให้เกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจกันระหว่างประชาชนกับนักการเมือง ก็แค่นั้น แล้วคุณจะไปโจมตีคนร่างรัฐธรรมนูษอีกหน่อยก็ไม่มีคนร่างสิ ถ้าไม่มีคนในประเทศไทยที่ร่างได้ ผมก็จะร่างคนเดียวนี่ล่ะ มันจะอะไรกันนักหนา รัฐธรรมนูญก็คือรัฐธรรมนูญ มันก็จำเป็นสำหรับเป็นกรอบการทำงาน แต่ถามว่าที่ผ่านมาทำไหมล่ะ ไปดูว่ารัฐบาลที่จะมาใหม่จะทำตามรัฐธรรมนูญหรือเปล่า" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวขอให้นายกฯ ชี้แจงว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่หรือไม่ อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ก็ทำรัฐธรรมนูญใหม่ มันมีทางออกอื่นอีกไหม วิธีการก็คือทำรัฐธรรมนูญใหม่ไง มันมีวิธีอื่นเหรอ ทำรัฐธรรมนูญใต้น้ำหรือไง ผมก็เอาทุกอันมาร่าง ฉบับไหนที่ดีผมก็เอามารวมอยู่ในนั้นก็จบแล้ว"

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าท่าทีของนายอภิสิทธิ์ มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนแน่นอน แต่มากน้อยขึ้นอยู่กับแฟนคลับ

ล่าสุดมีรายงานว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.กล่าวว่าจะขอดูเหตุผลที่นายอภิสิทธิ์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญอีกและจะแถลงเป็นทางการวันพรุ่งนี้ (28 ก.ค.2559) เวลา 11.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง