ฮิวแมนไรต์วอตช์ เรียกร้องถอนคดี "นริศราวัลถ์" ชี้ละเมิดสิทธิ

ภูมิภาค
29 ก.ค. 59
07:28
1,300
Logo Thai PBS
ฮิวแมนไรต์วอตช์ เรียกร้องถอนคดี "นริศราวัลถ์" ชี้ละเมิดสิทธิ
องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ถอนการดำเนินคดีกับหลานสาวพลทหารที่เสียชีวิตขณะฝึกทหาร มองว่าเป็นกระบวนการในการตอบโต้ผู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับญาติของตัวเอง และควรนำตัวผู้กระทำผิดกรณีดังกล่าวมาลงโทษ


นายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงกรณี น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ เจ้าหน้าที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หลานสาวของ นายวิเชียร เผือกสม ที่เสียชีวิตขณะเป็นพลทหาร ซึ่ง น.ส.นริศราวัลถ์ ถูกดำเนินคดีหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาสในคดีหมิ่นประมาท ว่า การออกหมายจับและการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ควรระมัดระวังและมีความละเอียดรอบคอบ เนื่องจากอาจกระทบต่อสิทธิเสรีภาพและชื่อเสียงของผู้ที่ถูกดำเนินคดี

"เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจขาดความละเอียดรอบคอบในบางเรื่อง เช่น การออกหมายอาญามีความสำคัญในเรื่องของสิทธิเสรีภาพและชื่อเสียงของผู้ถูกกล่าวหา" นายจุมพล กล่าว

ขณะที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรต์วอตช์ เผยแพร่แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยถอนการดำเนินคดีกับ น.ส.นริศราวัลถ์ โดยเนื้อหาบางตอนระบุว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่พยายามการตอบโต้ญาติของผู้ที่ถูกทารุณกรรม ซึ่งไม่ต่างจากการสนับสนุนให้เกิดการทารุณกรรม

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า รัฐบาลควรมีคำสั่งให้ตำรวจถอนข้อกล่าวหาโดยทันทีและนำตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของน้าชาย น.ส.นริศราวัลถ์ มาลงโทษ

ด้านพ.ต.ท.สมภาร ชะพินใจ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดี ว่า ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปแล้ว ซึ่งจากการสอบสวนให้การปฎิเสธในทุกข้อหา และได้ขอเวลากลับไปรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาต่อสู้คดี ซึ่งได้นัดผู้ต้องหาให้ปากคำเพิ่้มเติมอีกครั้งในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง