ระเบิดรถขนหีบบัตรลงประชามติ จ.ปัตตานี จนท.เจ็บ 3 คน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 59
20:10
366
Logo Thai PBS
ระเบิดรถขนหีบบัตรลงประชามติ จ.ปัตตานี จนท.เจ็บ 3 คน
เย็นวันนี้ (7 ส.ค.) เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ขนหีบบัตรลงคะแนนประชามติใน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยลงคะเเนนบาดเจ็บสาหัส 1 คน และตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย ขณะที่ต้องเพิ่มกำลังตำรวจและทหารรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ป้องกันเหตุความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้น

เสียงระเบิดที่ดังขึ้นในรถจักรยานยนต์ใกล้โรงเรียนเขาตันหยง อ.เมืองนราธิวาส เป็นเสียงระเบิดที่ดังขึ้น 3 ลูกซ้อนของวันที่มีการลงประชามติ หลังช่วงเช้าวันนี้ (7 ส.ค.2559) เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ใน อ.แว้ง และเหตุระเบิดหน้าบ้านของชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลยี่งอ อ.ยี่งอ ทำให้บ้านของชาวบ้านหลายหลังเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

โดยเหตุรุนแรงทั้ง 3 ครั้งในวันนี้ เป็นเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องใน จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ส.ค.2559) ได้เกิดเหตุระเบิดเสาไฟฟ้าเสียหาย 19 จุดใน 9 อำเภอ ซึ่งบางจุดเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ จึงไม่สามารถแจกจ่ายไฟฟ้าได้ในบางพื้นที่

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องส่งผลต่อการเดินทางออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติของประชาชน โดยเฉพาะในหน่วยลงคะแนนใกล้พื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์บางตา รวมถึงในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่เสี่ยง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังมากกว่า 4,000 นายในการรักษาความปลอดภัยในหน่วยลงคะแนนอย่างรัดกุม ทำให้ตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิ์รวมทั้ง จ.นราธิวาส มีประมาณ ร้อยละ 65 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณร้อยละ 70-80

ไม่แตกต่างไปจากหน่วยลงคะแนนที่บ้านกาฮง ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จ.ปัตตานี แม้ว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 80 แต่พบว่าบรรยากาศการนับคะแนนไม่คึกคักมากนัก เช่นเดียวกับหน่วยลงคะแนนหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ที่มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงนอกเขตจังหวัดเกือบ 4,000 คน แต่มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการนับคะแนน โดยไม่มีชาวบ้านมาคอยสังเกตการณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความไม่มั่นใจในความปลอดภัย รวมถึงการลงประชามติครั้งนี้ไม่ใช่การแข่งขันทางการเมืองของนักการเมืองในพื้นที่

ด้านนายลือชัย เจริญทรัพย์ รองผู้ว่าฯ ปัตตานี พอใจกับการลงคะแนนเสียงของประชาชนในวันนี้ แม้ว่าในช่วงเย็นที่ผ่านมาจะเกิดเหตุระเบิดกับเจ้าหน้าที่ขนหีบบัตรที่บ้านแซะโมะ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้นายอารีซี มาหามะ ครูสอนวิชาพละ ซึ่งทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยลงคะเเนน ได้รับบาดเจ็บสาหัส อยู่ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล ส.ต.ต.กฤษฎา หลวงนาม และ ส.ต.ต.นาวิน แสงทองสุข ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แม้ว่าก่อนการลงคะแนนจะมีความพยายามของบางกลุ่มในการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ จ.ยะลา การออกมาใช้สิทธิ์นอกเขตจังหวัด มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 80 โดยส่วนใหญ่เป็นตำรวจ ทหารและข้าราชการต่างภูมิลำเนา ซึ่งเป็นตัวเลขตามที่คาดการณ์ไว้ โดย กกต.ทั้งสามจังหวัดคาดการณ์ว่าก่อนเวลา 21.00 น.จะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง