เตรียมจ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านรับผลกระทบโรงไฟฟ้าจะนะ

ภูมิภาค
28 ก.ค. 54
12:25
20
Logo Thai PBS
เตรียมจ่ายเงินเยียวยาชาวบ้านรับผลกระทบโรงไฟฟ้าจะนะ

ผู้ว่าฯ จ.สงขลาเตรียมเรียกคณะกรรมการมูลนิธิคลองนาทับเข้าหารือเพื่อนำเงินกองทุนมาเยียวยาชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าในอำเภอจะนะ ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ตามที่ชาวบ้านร้องขอ

ชาวบ้าน 3 ตำบล รอบโรงไฟฟ้าอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่ชุมนุมปิดโรงไฟฟ้าตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) ยังคงยืนยันที่จะให้ทางจังหวัดสงขลาและโรงไฟฟ้าจะนะ เร่งแก้ไขและหาทางป้องกันผลกระทบที่เกิดจากโรงไฟฟ้าโดยเร็ว แม้เบื้องต้นจะมีหนังสือยืนยันให้ชาวบ้านสามารถเข้ามาบริหารจัดการมูลนิธิประมงคลองนาทับ ซึ่งมีเงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากโรงไฟฟ้าจะนะกว่า 20 ล้านบาทได้ แต่กลับยังไม่มีการนำมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบตามวัตถุประสงค์แต่อย่างใด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลารับปากว่าจะเรียกประชุมคณะกรรมการมูลนิธิประมงคลองนาทับมาหารือ เพื่อพิจารณาความช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง

 ด้านนายโชติบริพัฒน์ ไชยแก้ว แกนนำชาวบ้าน บอกว่าผลกระทบจากโรงไฟฟ้าจะนะ มีทั้งทางอากาศ เสียง และน้ำ โดยเฉพาะในส่วนของคลองนาทับที่เคยเป็นแหล่งทรัพยากรที่สมบูรณ์มาก ชาวบ้านสามารถทำประมง และเลี้ยงปลาในกระชัง มีรายได้ถึงวันละ 300-800 บาท แต่ปัจจุบันกลับทำประมงได้รายได้เพียงวันละ 70 -150 บาทเท่านั้น ขณะบางครอบครัวต้องหันไปทำอาชีพอื่น หากไม่เร่งแก้ไขทรัพยากรที่ยังเหลืออยู่ก็จะถูกทำลายไปทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง