18 ปี ลาบานูน แฟนมีต ปาร์ตี้

Logo Thai PBS
18 ปี ลาบานูน แฟนมีต ปาร์ตี้
มีวงดนตรีไม่มากที่สามารถอยู่ในวงการเพลงได้ นานเกือบ 20 ปี ผ่านมาหลายยุคและยังคงประสบความสำเร็จเหมือน "ลาบานูน" วงร็อคจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งยังเป็นหนึ่งในต้นแบบการปรับตัวของวงดนตรีที่สามารถยืนหยัดในยุคที่วงการเพลงกำลังเปลี่ยนแปลง

ร้องตามกันได้ทุกเพลง แม้จะเป็นผลงานที่ออกมาเกิน 10 ปีแล้ว ทั้ง 191, ยาม, แฟนเก่า จนถึงอัลบั้มล่าสุดอย่าง แพ้ทาง ฟินกันทั้งศิลปินและแฟนเพลง เพราะนี่ถือเป็นแฟนมีตใหญ่ที่สุดครั้งแรกของ "ลาบานูน" นำเพลงดังผ่านยุคมาร้องยาวๆ แบบแรงดีไม่มีตก ผ่านมาเกือบ 20 ปี ตั้งแต่เป็นวงดนตรีนักเรียนจากชายแดนใต้ชนะเวทีประกวด โด่งดังด้วยเสียงเสน่ห์หนุ่มใต้ ใช้บทเพลงซื่อๆ บอกรักแบบตรงไปตรงมาจับใจแฟนเพลง อยู่ยืนยาวตั้งแต่ยุคเทปคาสเซ็ตจนถึงยุคยูทูป วันนี้ ลาบานูน เป็นวงดนตรีไม่กี่วงจากยุคอัลเทอร์เนทีฟ ซึ่งยังคงออกผลงานและมีแฟนเพลงคิดตามเป็นจำนวนมาก

ยอดวิว 300 ล้าน บนยูทูปของ "เชือกวิเศษ" เกือบไม่มีอยู่จริง หาก "เมธี" นักร้องนำ ไม่ตัดสินใจชวนเพื่อนรักมือเบสกลับมาเดินบนเส้นทางดนตรีอีกครั้งในชื่อ "ลาบานูน" หลังเมื่อ 9 ปีก่อนทั้งวงรู้สึกอิ่มตัวกับงานเพลงและวงการดนตรีเริ่มเปลี่ยนไปไม่สดใสอย่างวันแรก จึงตัดสินใจพักวง "เมธี" กลับไปบ้านที่สตูลและเป็นอาจารย์สอนรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ ขณะที่ อนันต์ มือเบส ไปเป็นพนักงานบริษัท การกลับมาในวันที่พฤติกรรมการฟังของคนเปลี่ยนไป วงดนตรีอย่างลาบานูน ยอมรับว่าต้องเปลี่ยนวิธีการนำเสนอตามเทรนด์ หันมาใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือมากขึ้น

แม้จะต้องต่อสู้และมีปัญหากับสังกัดเก่าเรื่องลิขสิทธิ์เพลง หาก ลาบานูน ก็ตัดสินใจเดินหน้าสร้างงานเพลงใหม่ การกลับมาที่มีแรงบันดาลใจจากแฟนเพลงเป็นสำคัญ อัลบั้มที่ 8 ของวงจึงใช้ชื่อว่า N-E-W-S สื่อถึงแฟนเพลงที่อยู่ทั้งเหนือ ใต้ ออก และตก ขอบคุณแฟนๆ ที่ยังอยู่ด้วยกันจนถึงวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง