"ลลิสา มโนบาล" สาวไทยคนแรกของค่าย YG Entertainment

Logo Thai PBS
"ลลิสา มโนบาล" สาวไทยคนแรกของค่าย YG Entertainment
สาวไทยที่กำลังเป็นที่กล่าวขวัญของแฟนเพลงทั่วโลก คือลลิสา มโนบาล สมาชิกของ Black Pink เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ของ YG Entertainment ค่ายเพลงแถวหน้าของวงการเคป็อป

ยอดผู้ชมทางยูทูปถึง 10 ล้านวิวในเวลาเพียง 2 วัน คือการตอบรับที่แฟนเพลงเคป็อปทั่วโลกมีให้กับการเปิดตัวมิวสิควิดีโอ 2 เพลงแรกของ Black Pink เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกในรอบ 7 ปีของ YG Entertainment 1 ใน 3 ค่ายเพลงแถวหน้าของเกาหลีใต้ ซึ่งกระแสแรงจนกลายเป็นไอดอลแดนโสมรายแรกที่ส่งอัลบั้มครองแชมป์ Worldwide iTunes Album Chart ไปครอง รวมถึงกวาดแชมป์ชาร์ตในประเทศได้แทบทุกสำนัก เป็นความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับไอดอลที่เพิ่งเปิดตัวได้เพียงวันเดียว หนึ่งในความสำเร็จครั้งนี้ เป็นผลมาจากความพยายามของ ลลิสา มโนบาล สมาชิกซึ่งเป็นชาวไทยคนแรกที่มีโอกาสเปิดตัวกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของแดนโสมอย่าง YG Entertainment ต้นสังกัดของศิลปินดังอย่าง Psy, Big Bang และ 2NE1

ลลิสา มโนบาล หรือ ป๊อกแป๊ก ชื่นชอบในการเต้นรำตั้งแต่เด็ก สนใจทั้งการรำไทยจนถึงการเต้นฮิปฮอป ความฝันที่จะสร้างชื่อในวงการเคป็อป ส่งให้เธอไปประกวด แข่งขันมาแล้วหลายเวที ทั้ง LG Entertainer เมื่อปี 2010 ในฐานะสมาชิกของ wezaacool ทีมเต้นที่แบมแบม หนึ่งสมาชิกของ GOT7 เคยร่วมสังกัด ซึ่งปีเดียวกันนั้น YG ได้มาเปิดการ Audition ที่เมืองไทยเป็นครั้งแรก งานดังกล่าวกลายเป็นเวทีโชว์ความสามารถของลลิสาที่ส่งให้เธอคว้าแชมป์ และในปีต่อมาก็ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายเพลงใหญ่ในเกาหลีใต้

แต่เส้นทางการเป็นไอดอลเคป็อปไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเธอต้องแข่งกับเด็กฝึกหัดไม่ต่ำกว่า 50 คนที่หวังจะได้เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของ YG ซึ่งแต่เดิมตั้งใจจะปั้นให้กับเกิร์ลกรุ๊ป 9 คน แต่หลังจากมีการลดจำนวนสมาชิกเหลือ 5 คนและมาจบลงที่ 4 คนในปัจจุบัน ลลิสาซึ่งต้องเดินทางไปฝึกหัดการเป็นไอดอลที่แดนโสมตั้งแต่วัย 14 ปี ต้องใช้เวลาในการปรับตัวและฝึกฝนทักษะในการเป็นไอดอลยาวนานถึง 5 ปี จนได้เปิดตัวเป็นศิลปินของ YG ได้สำเร็จในวัย 19 ปี

ยางฮยอนซอก ประธานของ YG Entertainment เผยว่าเหตุผลที่ Black Pink ต้องใช้เวลานานถึง 6 ปีกว่าจะเปิดตัว เพราะต้องการให้วงออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด หากแฟนเพลงได้เห็นการแสดงของพวกเธอเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็คงคิดว่าพวกเธอมีความสามารถเพียงพอที่จะเป็นไอดอลแล้ว แต่สิ่งที่เขาให้ความสำคัญที่สุดคือการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปที่มีทีมเวิร์คที่เข็มแข็ง เห็นได้จากความสำเร็จของรุ่นพี่ในค่ายอย่าง Big Bang ที่ประสบความสำเร็จตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เป็นเพราะสมาชิกในวงมีความเข้าอกเข้าใจกันเป็นอย่างดี และเขายังตัดสินใจไม่เลือกสมาชิกคนไหนเป็นหัวหน้าวง Black Pink เพราะแต่ละคนมีความสนิทสนมกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กฝึกหัด ทุกครั้งที่ได้รับมอบหมายงาน ทั้ง 4 จะร่วมกันให้ปรึกษาเพื่อให้งานลุล่วง สำหรับเขาแล้ว สมาชิก Black Pink ทั้ง 4 คนสามารถเป็นลีดเดอร์ได้ทั้งหมด

แม้จะถูกเปรียบเทียบว่า เป็นเวอร์ชั่นน่ารักของวงรุ่นพี่ 2NE1 แต่ Black Pink ก็ยังเป็นที่รู้จักในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปไร้พลาสติก หลัง ยางฮยอนซอก เจ้าของ YG ยืนยันว่าจับไอดอลสาวทั้ง 4 เซ็นสัญญาห้ามทำศัลยกรรม เพราะอยากให้พวกเธอมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง