ตรวจสอบ "สวนพนาวัฒน์" รุกป่าต้นน้ำ เชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 59
20:00
1,967
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ "สวนพนาวัฒน์" รุกป่าต้นน้ำ เชียงใหม่
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบสวนพนาวัฒน์ จ.เชียงใหม่ 1 ในสถานปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย พบพิรุธการออกเอกสารสิทธิ์ เพราะเป็นพื้นที่ภูเขาสูงและเขตป่าต้นน้ำ

วันนี้ (11 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จากการตรวจสอบพบการบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่ลายและพื้นที่ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 จำนวน 43ไร่ ส่วนที่เหลือ 478 ไร่ มีเอกสาร น.ส.3 ก.

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ออก เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูงและเป็นเขตป่าต้นน้ำ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอุทยานธรรมแก้วกลางดอย อ.แม่แจ่ม และสถานปฏิบัติธรรมสวนสุขสบาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

มีข้อมูลระบุว่า สถานปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมนอกสถานที่ ตามดำริของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ลักษณะเดียวกับสวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย และ World Peace Valley เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง