นายกฯมั่นใจสู้คดี บ.วอลเทอร์ บาว

สังคม
28 ก.ค. 54
14:24
6
Logo Thai PBS
นายกฯมั่นใจสู้คดี บ.วอลเทอร์ บาว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงความพร้อมในการสู้คดีระหว่างบริษัทวอลเทอร์ บาว กับรัฐบาลไทย พร้อมระบุว่าภายในเดือนหน้าจะมีความชัดเจนของคดีมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หารือกับนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังบริษัท วอลเทอร์ บาว ขออำนาจศาลเยอรมนีเพื่อสั่งอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 รวมถึงการที่สถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ให้ไทยเร่งจ่ายเงินค่าชดเชยให้บริษัทเป็นเงิน 36 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 1,558 ล้านบาท

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงการหารือในวันนี้ (28 ก.ค.) เพื่อให้ทุกหน่วยงานทราบสถานะของคดีระหว่างบริษัทวอลเทอร์ บาว กับรัฐบาลไทย และวางแนวทางปฏิบัติให้ตรงกัน ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 3 คดี แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขณะที่อัยการสูงสุดเตรียมความพร้อมต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ และคดีจะมีความชัดเจนในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับ 3 คดีที่นายกรัฐมนตรีระบุถึงนั้น คาดว่าจะเป็นคดีที่บริษัทวอลเทอร์ บาว ร้องศาลฯอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 , การอุทธรณ์คดีคำสั่งอนุญาโตตุลาการที่ให้ไทยชำระเงินชดเชย และ คดีการฟ้องกลับบริษัทเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย โดยอัยการสูงสุด ยืนยันว่าไทยยังมีความหวังในการชนะคดี และมีช่องทางที่จะต่อสู้กับทุกคดี
 
ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ตอบโต้เอกสารแถลงข่าวของสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยทีมีข้อความพาดพิงถึงการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ โดยแถลงการณ์ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาและดำรงไว้ซึ่งพระเกียรติยศ รวมทั้งกำลังดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้เรื่องเกี่ยวกับการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ยุติลงอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง