ทีมกำปั้นชายไทยใน "ริโอเกมส์" เศร้า กลับบ้านมือเปล่าในรอบ 40 ปี

กีฬา
15 ส.ค. 59
19:48
385
Logo Thai PBS
ทีมกำปั้นชายไทยใน "ริโอเกมส์" เศร้า กลับบ้านมือเปล่าในรอบ 40 ปี
นับตั้งแต่มวยสากลสมัครเล่นชายทีมชาติไทยได้เหรียญโอลิมปิกในปี 2519 โอลิมปิกปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ทีมกำปั้นชายไทยไม่มีเหรียญรางวัลติดมือกลับมาเลย หลังจากนักชกทั้ง 4 คน คือ อำนาจ รื่นเริง, สายลม อาดี, วุฒิชัย มาสุข และ ฉัตร์ชัย บุตรดี ตกรอบ

มวยสากลชายรอบก่อนรองชนะเลิศหรือรอบชิงเหรียญทองแดงเมื่อคืนที่ผ่านมา (14 ส.ค.2559) มีนักกีฬาจากไทยลงแข่ง 2 คน เริ่มที่รุ่นแบนตัมเวท 56 กิโลกรัม ฉัตร์ชัย บุตรดี พบกับ วลาดิเมียร์ นิคิติน นักมวยจากรัสเซียลอดการชก 3 ยก ฉัตร์ชัยดึงออกซ้ายตรงเข้าที่ใบหน้าและลำตัวได้อย่างจะแจ้ง แต่ครบยกฉัตร์ชัยแพ้นักมวยจากรัสเซียแบบชนิดค้านสายตา 1-2 เสียง ท่ามกลางเสียงโห่ของผู้ชมที่เข้าชมการแข่งขัน

ในรุ่นไลต์เวลเตอร์เวท 64 กิโลกรัม วุฒิชัย มาสุข เต็ง 1 ในรุ่นนี้ พบแกรี รัชเซลล์ นักมวยจากสหรัฐอเมริกา คู่นี้ชกชิงจังหวะกันได้อย่างสูสี ยกแรกคะแนนวุฒิชัยเป็นรอง ส่วนยกที่ 2 ผู้ตัดสินพลิกกลับมาให้วุฒิชัยชนะ ให้คะแนนเต็ม 10 ทั้ง 3 คน แต่ยกสุดท้ายวุฒิชัยแพ้ไปแบบเฉียดฉิว

ส่วนนักชก 2 คนที่ตกรอบไปก่อนหน้านี้ คือ สายลม อาดี ที่พลาดเหรียญทองแดง หลังพ่ายซุเลย์มาเน ซิโซโก้ จากฝรั่งเศส ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้สายลมซึ่งชกโอลิมปิกมาถึง 3 สมัย ประกาศแขวนนวม ขณะที่ อำนาจ รื่นเริง พลาดท่าแพ้น็อคนักชกรุ่นน้องจากฝรั่งเศสในยกที่ 3 ตกรอบ 16 คนสุดท้าย มวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิกเกมส์ รุ่นไลท์เวท 60 กิโลกรัม

ความพ่ายแพ้ของนักชกไทยทั้ง 4 คน ทำให้โอลิมปิกครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่มวยสากลชายพลาดเหรียญโอลิมปิก นับตั้งแต่พะเยาว์ พูนธรัตน์ คว้าเหรียญทองแดงครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ ปี 1976 (พ.ศ.2519)

วุฒิชัยยอมรับว่าเขาเสียใจและรู้สึกท้อแท้ที่ผลการตัดสินออกมาเป็นเช่นนี้

"รู้สึกเหนื่อย ก็ไม่รู้ว่าจะชกแบบไหน ดูทั้งรุ่นพี่ (ฉัตรชัย บุตรดี) ชกก็น่าชนะจะตาย ทั้งยกแรก ยกสอง ยกสาม แต่คะแนนออกมาแพ้ แล้วพอมาเจอกับตัวเราเองก็รู้สึกท้อ ผมก็ไม่รู้ว่าคนอื่นมองยังไง แต่ตัวผมเองคิดว่าเราน่าจะทำได้ดี แต่อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้เราไม่ชนะ เราก็ทำหน้าที่ของเราเต็มที่แล้ว" วุฒิชัยกล่าว

"มันพูดอะไรไม่ออกครับ ผมเคยเจอมาแบบนี้แต่ครั้งนี้มันเกินไป ทุกคนทำงานกันอย่างหนักตลอด 3-4 ปี เพื่อแมตช์โอลิมปิก แล้วพอมาเจอการตัดสินแบบนี้ก็ท้อ บางทีก็สงสัยว่าเขาตัดสินกันยังไง เขาให้คะแนนกันยังไง ก็พยายามปรับเปลี่ยน ทั้งต่อยเยอะ ต่อยจะแจ้งหรือชกแบบมวยเดิน เราก็ทำทุกอย่างแล้ว แต่ผลการตัดสินออกมาเป็นแบบนี้ก็เสียใจจริงๆ" ฉัตร์ชัยให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงเศร้า

แก้ว พงษ์ประยูร อดีตเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก 2014 ลอนดอนเกมส์ ไม่พอใจผลการตัดสินเช่นกัน โดยให้ความเห็นว่าเหตุการณ์นี้คล้ายกับกรณีที่เขาถูกตัดสินแพ้ ซู ชิหมิง ในปี 2012 เขาฝากให้ผู้บริหารสมาคมมวยสากลสมัครเล่นศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษได้รายงานว่าการตัดสินมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์อาจมีความไม่โปร่งใสและล็อคผลการแข่งขันเกิดขึ้น

เดอะการ์เดี้ยนอ้างอิงจากข้อมูลที่มีการรายงานในสื่อมวลชนในช่วงที่ผ่านมา และชี้ว่าสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) มีการทุจริตผลการตัดสิน สื่ออังกฤษอ้างข้อมูลว่า แอฟริกาใต้เคยจ่ายเงิน 450,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในรอบคัดเลือก ซึ่งทำให้นักมวยจากแอฟริกาใต้ 4 จากทั้งหมด 6 คน คว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งมั่นใจว่ากรรมการและผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในโอลิมปิกครั้งนี้อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต ล็อคผลการตัดสิน โดยอดีตที่ผ่านมาเขาเผยว่าจะมีคนคอยส่งสัญญาณทางมือหรือศีรษะหลังจบการแข่งขันแต่ละยก เพื่อให้ผู้ตัดสินรู้ว่าจะต้องให้คะแนนฝ่ายใด แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกวิธีดังกล่าว โดยเปลี่ยนเป็นการเรียกทีมงานเข้ามาหารือก่อนการชกเพื่อล็อกผลการแข่งขัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง