เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเร่งปรับกระชัง หลังระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง หวั่นปลาน็อคน้ำ

ภูมิภาค
16 ส.ค. 59
06:49
216
Logo Thai PBS
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาเร่งปรับกระชัง หลังระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง หวั่นปลาน็อคน้ำ
เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เร่งปรับกระชังให้เหมะสมกับระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อป้องกันปลาน็อคน้ำ

วันนี้ ( 16 ส.ค.2559 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขง ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย เร่งปรับกระชังให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ เพื่อป้องกันปลาน็อคน้ำ และการปรับกระชังยังป้องกันไม่ให้ท่อนไม้ที่ไหลมากับน้ำชนกระชังปลาจนได้รับความเสียหาย โดยในต.หินโงม มีผู้เลี้ยงปลาในกระชังกว่า 80 ราย รวมกว่า 2,000 กระชัง

สำหรับระดับน้ำโขงวัดที่อุทกวิทยาจังหวัดหนองคายอยู่ที่ระดับ 8.48 เมตร เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร เนื่องจากมวลน้ำตอนบนไหลมาสมทบกับน้ำที่ไหลมาจากประเทศลาว ซึ่งมีฝนตกหนักในช่วงนี้

เช่นเดียวกับจ.มุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด เตือนประชาชนที่เลี้ยงปลากระชังให้เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้น เพราะอาจทำให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังเกิดอาการน๊อคน้ำจนทำให้ปลาตาย ส่วนระดับน้ำโขงที่บ้านแสนเจริญ ต.วิศิษฐ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ อยู่ที่ระดับ 8.90 เมตร ยังต่ำกว่าระดับตลิ่ง 7 เมตร แต่ชาวบ้านกังวลว่า หากยังมีน้ำตอนบนไหลมาสมทบ และฝนยังตกต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ระดับลำน้ำสาขาสูงขึ้นจนเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง