ยกระดับการรักษาความปลอดภัย รร.จังหวัดชายแดนใต้ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ รร.บ้านตาบา

ภูมิภาค
7 ก.ย. 59
08:44
250
Logo Thai PBS
ยกระดับการรักษาความปลอดภัย รร.จังหวัดชายแดนใต้ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ รร.บ้านตาบา
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียนทุกแห่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากเกิดเหตุระเบิดหน้า รร.บ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวานนี้ (6 ก.ย.2559) ทำให้เด็กนักเรียนหญิงวัย 4 ขวบและผู้ปกครองนักเรียนเสียชีวิตทั้งหมด 3 คน

บรรยากาศที่โรงเรียนบ้านตาบาช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ย.2559) โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติแต่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีนักเรียนมาเรียนบางตา คาดว่าส่วนหนึ่งอาจยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่ตึกแถวตรงข้ามโรงเรียนเช้าวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นคือ ด.ญ.มิตรา เว๊าะบ๊ะ อายุ 4 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บ 7 คน

นายสราวุธ ยอดรักษ์ ผู้อำนวยการ รร.บ้านตาบา กล่าวว่าครูยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติในวันนี้ (7 ก.ย.) และยังมีกำลังใจสอนหนังสือ แต่เปิดเรียนวันนี้มีนักเรียนมาเรียนน้อย จึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย โดยจะขอให้ผู้นำศาสนาช่วยทำความเข้าใจกับผู้ปกครองและประชาชนในพื้นที่

พ.ท.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่าได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลครูและนักเรียนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง พร้อมเร่งรัดการจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตำรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ รวบรวมหลักฐานเพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

นายมนพ บุญทวิโรจน์ รองประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อความรู้สึกต่อคนในพื้นที่อย่างมากเพราะมีเด็กวัย 4 ขวบและผู้ปกครองเสียชีวิตรวม 3 คน จึงอยากให้ผู้ก่อเหตุยุติการทำร้ายผู้บริสุทธิ์พูดคุยเรื่องการสร้างพื้นที่ปลอดภัยต่อไปต่อเนื่องจากการพูดคุยสันติสุขเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2559 เพื่อบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะไม่ใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนและกลุ่มเป้าหมายเปราะบางในพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงโดยระบุว่า "การใช้ความรุนแรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่มีอาวุธในพื้นที่สาธารณะเป็นการกระทำที่ไม่อาจรับได้ด้วยประการทั้งปวง" พร้อมกับเรียกร้องให้ตัวแทนรัฐบาลกับกลุ่มมาราปาตานี

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง