ครม.ไทย-มาเลเซีย เตรียมหารือความร่วมมือชายแดน

การเมือง
9 ก.ย. 59
07:38
260
Logo Thai PBS
ครม.ไทย-มาเลเซีย เตรียมหารือความร่วมมือชายแดน
การประชุมคณะรัฐมนตรีไทย-มาเลเซียวันนี้ (9 ก.ย.) มีวาระการหารือเพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านความมั่นคง รวมถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย แต่มีคำยืนยันว่าจะยังไม่มีการลงนามใดๆ กรณีการแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติร่วมกัน

วันนี้ (9 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ โดยจะหารือข้อราชการ และจะร่วมประชุมประจำปี ระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ครั้งที่ 6 ก่อนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือ โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพาราภาคใต้ จ.สงขลา และนิคมอุตสาหกรรมยางพารา โกตา ปุตรา

และแม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลไทยได้ส่งร่างบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) เรื่องการแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ ซึ่งเป็น 1 ในปัจจัยที่เชื่อมโยงกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ไปให้ฝ่ายมาเลเซียพิจารณาแล้ว แต่มีคำยืนยันแล้วว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะไม่หยิบยกเอ็มโอยูฉบับนี้ มาลงนามร่วมกัน แต่จะมีการพูดคุยถึงความร่วมมือด้านความมั่นคง และการพูดคุยสันติสุขที่มาเลเซียเป็นผู้
อำนวยการ

และนอกจากนายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซีย รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมี พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข รวมถึง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขา สมช.และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมด้วย

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ยังจะมีการเร่งรัดการหาข้อสรุปความตกลงบันทึกความเข้าใจที่คั่งค้างอยู่ ที่ว่าด้วยความร่วมมือด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ การเกษตร และการศึกษาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง