นักวิชาการแนะจนท.พูดคุยก่อนรื้อถอนโฮมสเตย์ จ.สงขลา ลดการเผชิญหน้า

ภูมิภาค
15 ก.ย. 59
16:57
1,407
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะจนท.พูดคุยก่อนรื้อถอนโฮมสเตย์ จ.สงขลา ลดการเผชิญหน้า
นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว แนะคณะทำงานแก้ไขพูดคุยกับชาวบ้านก่อนลงมือรื้อถอนเพื่อลดการเผชิญหน้า พร้อมกับแสดงความเห็นว่าสถานที่พักดังกล่าวไม่เน้นการเรียนรู้วิถีชุมชนรอบทะเลสาบสงขลา

จากกรณี โฮมสเตย์ใน ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ปลูกสร้างรุกล้ำทะเลสาบสงขลา ทำให้คณะทำงานแก้ไขปัญหาโฮมสเตย์เกาะยอ เตรียมดำเนินการรื้อถอน

วันนี้ (15 ก.ย. 2559) น.ส.นราวดี บัวขวัญ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) วิทยาเขตสตูล กล่าวว่า การจัดการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ที่เกาะยอยังมีช่องว่างเนื่องจากไม่ได้เน้นการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนรอบทะเลสสาบสงขลา แต่เน้นเป็นการพบปะสังสรรค์มากกว่า และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการพูดคุยหารือกับชาวบ้านก่อนลงมือรื้อถอนเพื่อลดการเผชิญหน้า

ด้าน นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในสถานที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และสถานที่พักแบบนี้จะได้รับความนิยมจากคนไทย มากกว่าชาวต่างชาติอย่างมาเลเซีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้น ผู้ประกอบการโฮมสเตย์เกาะยอยอมรับว่าทำผิดกฎหมาย แต่ขอเจ้าหน้าที่ผ่อนปรนให้สามารถปรับแก้ไขบางจุดเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ขณะที่นักวิชาการด้านการจัดการท่องเที่ยวระบุว่าการจัดการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ที่เกาะยอยังมีช่องว่างเนื่องจากไม่ได้เน้นการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนรอบทะเลสสาบสงขลาแต่เน้นเป็นการพบปะสังสรรค์มากกว่า

 

ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการพูดคุยหารือกับชาวบ้านก่อนลงมือรื้อถอนเพื่อลดการเผชิญหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง