"ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" แอพพลิเคชั่นเรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน

สังคม
23 ก.ย. 59
12:48
651
Logo Thai PBS
"ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" แอพพลิเคชั่นเรียกรถพยาบาลฉุกเฉิน
กรมการแพทย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน จัดทำแอพพลิเคชั่น "ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

วันนี้ (23 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" พร้อมระบุถึงความสามารถของแอพพลิเคชันนี้ว่า มีระบบที่สามารถเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินแทนการใช้โทรศัพท์ 1669 ได้ รวมไปถึงมีข้อมูลตำแหน่งของผู้เรียกรถข้อมูลการเจ็บป่วยโดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง หรืออุบัติเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

"แอพพลิเคชั่นจะแสดงข้อมูลโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดกับผู้ป่วยที่ใช้แอพพลิเคชั่น และเมื่อกดเรียกแล้วเจ้าหน้าของโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดจะโทรเข้าหาเพื่อยืนยัน พร้อมส่งรถพยาบาลฉุกเฉินไปรับทันที ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที" นพ.สุพรรณ กล่าว

จากสถิติสาธารณสุข มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 58,681 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 7 คน กรมการแพทย์จึงจัดทำแอพพลิเคชัน "ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" นี้เพราะหากผู้ป่วยโรคหลอดเลือดได้รับการช่วยเหลือโดยเร็ว จะสามารถช่วยชีวิตได้

ทั้งนี้แอพพลิเคชั่น "ทางด่วนชีวิต เรียกรถพยาบาล" หรือ Stroke KKU เป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง