ประชุมปางโหลง ศตวรรษที่ 21 ส่อเค้าล่ม หลังกลุ่มชาติพันธุ์ยันกองทัพเมียนมายังไม่หยุดสู้รบ

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 59
18:49
927
Logo Thai PBS
ประชุมปางโหลง ศตวรรษที่ 21 ส่อเค้าล่ม หลังกลุ่มชาติพันธุ์ยันกองทัพเมียนมายังไม่หยุดสู้รบ
กลุ่มชาติพันธ์เมียนมาที่เข้าร่วมประชุมปางโหลงระบุ ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาลในเรื่องการกระจายอำนาจ พร้อมเสนอให้เจ้าหน้าที่รัฐยุติสู้รบกับชาติพันธุ์เพื่อสร้างสันติภาพในประเทศ บางส่วนยันไม่เข้าร่วมประชุมอีก หากรัฐบาลไม่สร้างความเท่าเทียม

วันนี้ (1 ต.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผู้นำของรัฐบาล กองทัพ และกลุ่มชาติพันธ์ติดอาวุธ 18 กลุ่ม ที่สู้รบกันยาวนานกว่า 70 ปี รวมตัวเพื่อประชุมปางหลวง ศตวรรษที่ 21 ที่กรุงเนปีดอว์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค.-4 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายคืนใส ใจเย็น ที่ปรึกษาสภากอบกู้รัฐฉาน (อาร์ซีเอสเอส) กล่าวว่า จากการประชุมยังไม่พบความชัดเจนเรื่องของการกระจายอำนาจที่เท่าเทียมกัน และยังปรากฏการสู้รบของกองทัพเมียนมากับกลุ่มชาติพันธุ์ในช่วงการประชุม แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจของรัฐบาลและกองทัพ

พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภาอาร์ซีเอสเอส บอกว่า สภากอบกู้รัฐฉานยืนยันให้มีการกระจายอำนาจแบบสหพันธรัฐในเมียนมา ซึ่งมีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและเห็นต่าง ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมย่อยเพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนเข้าประชุมใหญ่กับรัฐบาลในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ ผู้บริหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กล่าวว่า จุดเปราะบางที่อาจทำให้การประชุมการปางโหลง ศตวรรษที่ 21 ยืดเยื้อและไม่ได้ข้อสรุป เพราะกองทัพรัฐบาลยังคงสู้รบกับกองทัพรัฐฉานเหนือเอสเอสเอ-เอ็น กองทัพคะฉิ่นเคไอเอ กลุ่มชาติพันธุ์ตะอางทีเอ็นพี และกะเหรี่ยงดีเคบีเอสอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น รัฐบาลควรความยุติการสู้รบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลุ่มชาติพันธ์

ด้าน ตัวแทนกองทัพสหรัฐว้ายูดับบลิวเอสเอ. ที่ถอนตัวระหว่างการประชุมเนื่องจากได้รับสถานะเป็นเพียงผู้สังเกตุการณ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลไม่สร้างความเท่าเทียม ก็จะไม่เข้าร่วมการประชุมในครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง