รู้จัก "โจชัว หว่อง" ไอดอลคนรุ่นใหม่-นักเคลื่อนไหวทางการเมืองฮ่องกง

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 59
08:51
7,498
Logo Thai PBS
รู้จัก "โจชัว หว่อง" ไอดอลคนรุ่นใหม่-นักเคลื่อนไหวทางการเมืองฮ่องกง
"โจชัว หว่อง" เป็นวัยรุ่นที่โดดเด่นที่สุดของฮ่องกง ด้วยการเป็นแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายครั้งแบบไม่กลัวใคร ตั้งแต่การคัดค้านหลักสูตรการศึกษาที่เขาบอกว่าเป็น "โฆษณาชวนเชื่อของจีน" จนมาถึงการเป็นเลขาธิการพรรคการเมืองในวัย 19 ปี

เส้นทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองของโจชัว หว่องนั้น เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 13 ปี เมื่อเขาร่วมประท้วงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างเกาะฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ ต่อมาในปี 2555 เขาเป็นแกนนำคัดค้านการบรรจุหลักสูตรการศึกษาที่เขาอ้างว่าเป็น "โฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน" ให้เยาวชนฮ่องกงซึมซับชาตินิยมและระบอบสังคมนิยม

ปี 2557 เขาตั้งกลุ่ม Scholarism ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่บทบาทสำคัญในการชุมนุมประท้วงปิดถนนใจกลางฮ่องกงเมื่อปี 2557 หรือ Umbrella Protest เรียกร้องให้มีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐในปี 2560 ได้อย่างเสรี แทนการให้รัฐบาลจีนคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งผู้ประท้วงมองว่าขัดต่อหลักการเลือกตั้งสากลผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แต่การชุมนุมครั้งนั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลจีนได้ นำมาสู่จุดเปลี่ยนให้โจชัว หว่องและเพื่อน ลงสู่สนามการเมืองโดยการตั้งพรรคเดโมซิสโตขึ้น

ในการเปิดตัวพรรคเดโมซิสโตเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2559 หว่องประกาศว่าในฐานะเลขาธิการพรรคฯ เขาจะขับเคลื่อนให้เกิดการลงประชามติตัดสินอนาคตของชาวฮ่องกงภายหลังปี 2580 พร้อมกับบอกว่าหัวใจสำคัญของพรรคเดโมซิสโต คือ ผลักดันให้คนฮ่องกงได้ตัดสินอนาคตของตัวเอง รวมถึงการเป็นเอกราชด้วย เขายืนยันว่าประชาธิปไตยและการมีรัฐบาลของตัวเองภายใต้การปกครอง "1 ประเทศ 2 ระบบ" เป็นเรื่องสำคัญ

หว่องเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางาของฮ่องกง เขาเคยให้สัมภาษณ์สื่อฮ่องกงว่าครอบครัวของเขาสอนให้เขาตระหนักถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม และบอกว่าเขาไม่ได้เป็นพวกหัวรุนแรง พ่อและแม่ของหว่องไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณะและไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สื่อ ยกเว้นเมื่อครั้งที่พวกเขาออกมาประณามการจับกุมลูกชายระหว่างการประท้วงปิดถนนใจกลางฮ่องกงเมื่อปี 2557

ข่าวที่เกี่ยวข้อง