คาดปลากระเบนราหูตายเพราะสารพิษจากโรงงาน

สิ่งแวดล้อม
12 ต.ค. 59
20:23
933
Logo Thai PBS
คาดปลากระเบนราหูตายเพราะสารพิษจากโรงงาน
ในขณะที่ยังรอผลการตรวจหาสาเหตุการตายของปลากระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง วันนี้ (12 ต.ค.2559) เจ้าหน้าที่ยังพบซากปลากระเบนตายเพิ่มอีก ทำให้ขณะนี้มีปลากระเบนตายไปแล้ว 46 ตัว

เจ้าหน้าที่ประมงเก็บซากปลากระเบนราหูที่ตายเพิ่มอีก 1 ตัว บริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง หน้าวัดช่องลม ต.บ้านปรก อ.เมือง สมุทรสงคราม เพื่อนำไปฝังกลบ ทำให้ขณะนี้มีปลากระเบนราหูตายแล้วรวม 46 ตัว

นายกอบศักดิ์ เกตุเหมือน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและประมงชายฝั่งสมุทรสงคราม ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมานอกจากค่าอ๊อกซิเจนในแม่น้ำแม่กลองจะต่ำกว่ามาตรฐานแล้ว ค่าสารแขวนลอยที่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ บางจุดยังสูงกว่าปกติถึง 7 เท่า ซึ่งอันตรายต่อระบบหายใจของสัตว์น้ำ

ข้อมูลจากกรมควบคุมมวลพิษ ระบุว่า อินทรีย์สารจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโรงงานกระดาษ, ผลิตภัณฑ์อาหาร, น้ำตาล, เหล้าและเบียร์ มักมีปริมาณฟอสฟอรัสและไนโตรเจนสูง หากถูกปล่อยลงแหล่งน้ำจะทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำต่ำและมีค่าความสกปรก หรือค่าบีโอดีสูง ทำให้สัตว์น้ำติดเชื้อ หรือขาดก๊าซออกซิเจนตายได้

ทำให้วันนี้ (12 ต.ค.2559) ทหารจากมณทลทหารบกที่ 16 ราชบุรี พร้อมกับเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม ปศุสัตว์และอุตสาหกรรม จ.สมุทรสงคราม เข้าตรวจสอบโรงงานกว่า 100 แห่งที่ตั้งริมแม่น้ำแม่กลอง เพื่อตรวจสอบว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำแม่กลองหรือไม่ เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ จึงเชื่อว่าหากปลากระเบนตายเพราะสารพิษจากโรงงานที่ลักลอบทิ้งลงแม่น้ำแม่กลองก็น่าจะมาจากต้นน้ำ

นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ระบุว่า สาเหตุการตายของปลากระเบนจะมีความชัดเจนมากขึ้น หากทราบผลการตรวจสารปนเปื้อนและตะกอนดินแม่น้ำแม่กลองที่จะออกมาในอีก 5 วันหลังจากนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง